Dự báo 53,1 triệu lao động có việc làm trong quý IV


Ngày 30/10/2015, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TBXH) công bố Bản tin thị trường lao động quý II/2015. Bản tin ghi nhận, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm nhẹ, số lao động thất nghiệp trong khu vực có trình độ chuyên môn tiếp tục tăng. So với đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động có trình độ cao đẳng, đại học tiếp tục tăng lên 22.000 người.

 

Bản tin cập nhật thị trường lao động đưa ra nhận định, trong quý III năm nay, lực lượng lao động có việc làm đạt 52,9 triệu người (tăng 0,81% so với quý II), dự báo quý IV đạt 53,1 triệu người (tăng 0,34% so với quý III). Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động của khối doanh nghiệp cả năm nay sẽ tăng thêm 360.000 người (tăng 3,27%) so với năm ngoái, đưa tổng số lao động làm việc trong doanh nghiệp đạt 12,32 triệu người. Tỷ lệ lao động làm công hưởng lương trên tổng số có việc làm vào cuối năm sẽ đạt 40%.

 


Ảnh minh họa


Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp: Khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cuối năm nay Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành (ngày 31/12/2015, 8 ngành nghề đầu tiên là kế toán, kiến trúc sư, bác sỹ, điều dưỡng viên, nha sỹ, kỹ sư, nhân viên vận chuyển, nhân viên du lịch sẽ được dịch chuyển tự do trong khối ASEAN) đặt ra thách thức cho Việt Nam trong việc phát triển và ổn định thị trường lao động. Vì vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tổ chức tốt hơn thị trường lao động và nắm vững hơn cơ cấu lao động để có sự điều chỉnh phù hợp… là những việc cần làm ngay.


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: "Việc đầu tiên là phải nâng cao chất lượng đào tạo, bởi một khi không đạt chuẩn, không được các nước thừa nhận thì lao động Việt Nam khó có thể dịch chuyển. Việt thứ hai quan trọng nữa là phải tổ chức tốt hơn hệ thống thông tin thị trường lao động, cung cấp thông tin về các cơ hội việc làm cho người lao động. Chúng ta cũng phải làm tốt hơn việc dự báo nhu cầu lao động, cả về cấp trình độ, cơ cấu và chất lượng, lấy đó làm cơ sở để đổi mới đào tạo. Khi mà cơ cấu đào tạo phù hợp với tín hiệu thị trường, thì tỷ lệ qua đào tạo thất nghiệp sẽ giảm đi."

 

Nguồn: http://molisa.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024709002

TRUY CẬP HÔM NAY: 13681

ĐANG ONLINE: 99