Thị trường lao động cuối năm tại TP.HCM: Vẫn nghịch lý thừa, thiếu


VH- Theo dự báo, từ nay đến cuối năm nhu cầu tuyển dụng lao động tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cao, bởi thời điểm này các doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thành các đơn hàng vào cuối năm cũng như mở rộng sản xuất để đón đầu khi nhiều hiệp định thương mại được ký kết. Tuy nhiên nghịch lý hiện nay vẫn là thừa lao động không phù hợp và rất thiếu nhân lực chất lượng cao.

 

Người lao động tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm

 

Qua khảo sát 4.173 doanh nghiệp của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho thấy, trong quý III/2015 các doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên hơn 36.317 việc làm ổn định và 9.764 lao động thời vụ. Xu hướng tuyển dụng lao động tập trung vào nhóm có trình độ, chuyên môn, trong khi đó nhu cầu lao động phổ thông giảm xuống còn 29,53%.

 

Chỉ tính riêng trong tháng 9, thị trường cần hơn 23.000 chỗ làm, tập trung vào nhóm ngành như dệt may, da giày, kinh doanh bán hàng, chế biến lương thực, thực phẩm… Ngoài ra thị trường lao động phổ thông cần khoảng hơn 5.000 chỗ làm việc bán thời gian phục vụ tại các khu vui chơi, giải trí, địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn…

 

Theo ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM: Thời điểm từ nay đến cuối năm, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang gấp rút chuẩn bị nhân lực cho các hiệp định thương mại, do đó họ cần tuyển dụng nhiều lao động. Riêng ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp tái cơ cấu và mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực cũng tăng theo. Đây cũng là ngành có nhu cầu lao động lớn nhất hiện nay. Mức lương phổ biến với lao động ngành này dao động từ 4 - 5 triệu/tháng với lao động phổ thông và 7- 10 triệu/tháng với lao động có trình độ.

 

Thực tế thị trường lao động TP.HCM hiện tập trung vào nguồn nhân lực qua đào tạo có trình độ nghề chuyên môn và có kinh nghiệm. Đơn cử như trường hợp Công ty TNHH World Việt Nam (Củ Chi): Trong năm 2015, Công ty cần tuyển 12.000 lao động để mở rộng hoạt động sản xuất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đủ chỉ tiêu. Chỉ riêng trong quý 3 này, công ty cần tuyển thêm khoảng 5.000 lao động. Những lao động được tuyển đa phần là những người có kinh nghiệm với mức lương khởi điểm từ 4 - 6 triệu đồng/tháng.

 

Đề cập vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thị trường lao động TP.HCM cho rằng: Từ tháng 9, nhu cầu nhân lực thành phố tiếp tục có xu hướng dịch chuyển cần nhiều lao động có kinh nghiệm và đến cuối năm nay thì đây sẽ là lực lượng lao động chủ yếu. Tuy nhiên nguồn cung và cầu lao động vẫn chưa gặp nhau. Thị trường lao động hiện vẫn còn tồn tại nghịch lý thừa lao động không phù hợp và thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao ở những ngành nghề nằm trong định hướng phát triển của thành phố. Cụ thể là cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp đang có nhu cầu tìm việc chiếm đến 60% số người đang tìm việc ở thành phố, còn doanh nghiệp lại cần nhiều nhân lực đáp ứng ba yếu tố là kiến thức nghề, kỹ năng nghề và đạo đức nghề nghiệp.

 

Dự báo trong những tháng cuối năm, thành phố cần khoảng 70.000 chỗ làm ổn định và 30.000 lao động thời vụ, tập trung vào lao động có trình độ, tay nghề. Những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều là kinh doanh, dịch vụ - phục vụ, công nghệ thông tin, dệt may - giày da, du lịch, tư vấn - bảo hiểm, cơ khí, điện tử, điện - điện công nghiệp - điện lạnh, kinh doanh bất động sản, xây dựng - kiến trúc….

Tân Phong

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024931117

TRUY CẬP HÔM NAY: 3866

ĐANG ONLINE: 90