Nhu cầu lao động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn


Tình trạng thiếu hụt lao động của các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng – khách sạn diễn ra ngày một gay gắt
 
Thống kê mới nhất của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (gọi tắt là trung tâm) cho thấy nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn tăng gấp 2 lần quý III/2014 (chiếm 8,6% tổng nhu cầu tuyển dụng, đứng thứ 3 trong 7 nhóm ngành cần nhiều nhân lực nhất).
 
Thiếu lao động cấp cao tại nhà hàng khách sạn
 
Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc trung tâm, dự báo: “Lĩnh vực nhà hàng – khách sạn sẽ ngày càng khan hiếm lao động trong thời gian dài. Đối với vị trí tổ trưởng, quản lý nhà hàng, khách sạn, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải giỏi tiếng Anh, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản”.

Nhà hàng khách sạn tại Singapore
Nhà hàng khách sạn tại Singapore

 

Ở các khách sạn 4 – 5 sao, vị trí quản lý cấp trung, cao; nhân viên có kỹ năng và ngoại ngữ cũng đang thiếu nghiêm trọng. Nguyên nhân là do đội ngũ này quá tuổi, bị đối thủ cạnh tranh mời gọi hoặc chuyển sang các ngành dịch vụ khác có thu nhập, chế độ tốt hơn. Tại khách sạn Caravelle, một số vị trí quản lý phải mất thời gian dài mới tìm được người phù hợp. Không chỉ vậy, khách sạn còn bỏ không ít thời gian đào tạo và thử thách đối với nhân viên mới. Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó tổng Giám Đốc khách sạn Caravelle, cho biết: “Tại bộ phận ẩm thực của khách sạn, vị trí phó giám đốc đã để trống 6 tháng nay. Nhiều đầu bếp, thợ pha chế tay nghề cao cũng “nhảy” qua hệ thống khách sạn nước ngoài. Để có nhân lực, chúng tôi phải thông qua head hunter khiến chi phí tăng cao”.

 
Theo các chuyên gia, trong năm 2015, sự nở rộ của hệ thống nhà hàng, khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục thu hút nhân sự cấp trung và cao. Thế nhưng theo khảo sát hơn 1.300 lao động làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn của JobStreet.com, chỉ có 45% trong số này có bằng cấp chuyên ngành. Chỉ 22% người làm khảo sát thừa nhận kiến thức học được ở trường hỗ trợ họ rất nhiều khi đi làm. Ở khối nhân sự cấp trung và cao, nguồn cung vẫn kém xa nhu cầu do DN trả lương không tương xứng hoặc trình độ của người lao động (NLĐ) chưa đáp ứng nhu cầu DN, đặc biệt là ngoại ngữ.
 
Khó giữ lao động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn
 
Ông Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung Cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, cho rằng Doanh nghiệp trong nước thường chủ quan, ép nhân viên nhận thù lao thấp. Trái lại, hệ thống nhà hàng, khách sạn của nước ngoài lại có nhiều đãi ngộ cho người lao động. Mặt khác, nhân viên làm ở nhà hàng, khách sạn cao cấp có nhiều cơ hội việc làm ở lĩnh vực mới khi thường xuyên tiếp xúc với “khách VIP”. Ông Hùng khẳng định: “Mức lương vẫn là yếu tố quan trọng để giữ chân lao động. Hiện mức lương của vị trí phục vụ, lễ tân… trong nhà hàng, khách sạn chỉ ở mức dưới 5 triệu đồng/người/tháng. Đó cũng là nguyên nhân đẩy lao động có năng lực ra khỏi ngành”.
 
Bên cạnh yếu tố cạnh tranh, việc mở rộng thị trường của các DN trong nước cũng làm cho lao động khan hiếm. Đơn cử, Tập đoàn Vingroup cần 10.000 lao động ngành nhà hàng – khách sạn trong năm 2015. Quản lý nhà hàng – khách sạn, chế biến thức ăn là công việc thiếu lao động trầm trọng. Hằng năm, nhà trường cho ra lò gần 1.000 sinh viên (SV) nhưng vẫn không cung cấp đủ cho thị trường lao động.

Ẩm thực tại nhà hàng khách sạn
Ẩm thực tại nhà hàng khách sạn
Theo ông Nguyễn Đông Hòa, để khắc phục tình hình thiếu lao động, các nhà hàng, khách sạn cần chủ động hơn trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Cụ thể, khách sạn Caravelle có kế hoạch bồi dưỡng nhân viên với nhiều hình thức đa dạng, thích hợp cho từng công việc. Ông Hòa cho hay: “Đối với nhân viên thời vụ, chúng tôi tiến hành định hướng nghề nghiệp và rèn chuyên môn. Chương trình đào tạo cấp giám sát viên và quản lý, quản lý nâng cao được nhiều nhân viên chính thức quan tâm. Đặc biệt, khách sạn đang tiến hành đào tạo vị trí kế thừa trong từng bộ phận để chủ động bổ nhiệm quản lý cấp trung và cao trong tương lai”.
 
Theo ông Trần Văn Hùng, các cơ sở đào tạo chỉ chăm chăm dạy lý thuyết chứ chưa chú trọng đến việc rèn luyện cho SV những kỹ năng căn bản nhất. Do vậy, hằng năm SV ra trường nhiều nhưng lại không nhận được sự đón nhận của DN.
 
Chương trình du học Singapore
KINGSTON INTERNATIONAL SCHOOL

Kingston international school là trường chuyên về ngành Quản trị du lịch – nhà hàng khách sạn, cung cấp cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp này. Đặc biệt, chương trình luôn đáp ứng tính nghiêm ngặt và toàn diện theo tiêu chuẩn những trường dạy quản lý du lịch khách sạn hàng đầu tại Anh.

TẠI SAO LẠI DU HỌC VỪA HỌC VỪA LÀM TẠI SINGAPORE

1/ Cơ hội thực tập hưởng lương 6 tháng (từ 800 SGD/ tháng) tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao.

2/ Chuyển tiếp sang các trường đại học hàng đầu tại Anh, Úc… (sau khi lấy bằng Cao đẳng nâng cao).

3/ Là trường duy nhất tại Singapore sẽ hỗ trợ giúp sinh viên tìm việc làm và bố trí các buổi phỏng vấn giữa KINGSTON với các đối tác làm việc với nhà trường như: các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ mát để sắp xếp việc làm chính thức toàn thời gian cho sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học Cao Đẳng Nâng Cao Quản Lí Du Lịch Khách Sạn sau 2 năm học tại KINGSTON.

4/ Khuôn viên được thiết kế theo mô hình khu nghỉ mát với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hành của học viên

5/ Chương trình dựa theo mô hình giảng dạy của các trường khách sạn tại Anh.

6/ Sinh viên của trường KINGSTON sẽ được giảng dạy bởi các Giảng viên đến từ các trường Đại học Anh Quốc.

7/ Cơ hội gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành Du lịch khách sạn.
 
VỪA HỌC VỪA LÀM TẠI SINGAPORE
 
Học: 3 tháng (CTH level 3 Diploma of Tourist and Hospitality)
Làm: 6 tháng 
Lương: 600- 900 SDG
Điều kiện: Tối thiểu tốt nghiệp lớp 12
Có thể giao tiếp Tiếng Anh
Ngành nghề: Nhà hàng, khách sạn tại Singapore
 
LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Study In Singapore | Du Học Singapore 
ĐT: 0969 89 88 66 - 0966 602 780

 

Nguồn: singapore.info.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024900939

TRUY CẬP HÔM NAY: 4135

ĐANG ONLINE: 44