Hành trang chinh phục nhà tuyển dụng


NTTU - Thấu hiểu được những khó khăn, trăn trở của các tân cử nhân trong việc chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển hoàn chỉnh, làm thế nào tham dự phỏng vấn thành công, đàm phán lương thế nào cho hiệu quả… và rất nhiều câu hỏi khác khi tham gia ứng tuyển, Trung tâm Quan hệ Doanh nghiệp và Hỗ trợ Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức các buổi hội thảo với chủ đề “ Hành trang chinh phục nhà tuyển dụng”.

 

Chương trình diễn ra trong 3 ngày 4-6-8/5/2015 với sự tham gia của các diễn giả chuyên nghiệp: ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thị trường lao động (TT.DBNL&TTLĐ) TP.HCM, chuyên gia huấn luyện cấp cao Bùi Trọng Giao – Công ty TNHH Change My Life, thành viên CLB Doanh nghiệp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và chuyên gia huấn luyện nguồn nhân lực Sacombank Trần Hoàng Hiệp.

 

Trong hai ngày đầu tiên, 4/5 và 6/5, hội thảo đã thu hút hơn 600 sinh viên tham dự,
cùng các chuyên gia trao đổi, chia sẻ về việc chuẩn bị hành trang chinh phục nhà tuyển dụng

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, thị trường lao động từ năm 2015 đến năm 2020 được đánh giá là thị trường lao động đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ và có tay nghề chất lượng cao. Theo đó, người tham gia lao động phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, khả năng ngoại ngữ để hòa nhập vào thị trường năng động hiện tại và những năm tới. Thêm vào đó, cộng đồng kinh tế ASEAN mở cửa đồng nghĩa với sự chuyển dịch cơ cấu thị trường lao động. Riêng TP.HCM, ông Trần Anh Tuấn dự báo mỗi năm cần 1,4 đến 1,6 triệu lao động có tay nghề, trong đó, nhu cầu khối ngành kỹ thuật chiếm hơn 33%.

 

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc TT.DBNL&TTLĐ TP.HCM trao đổi với sinh viên
về nhu cầu nhân lực của thị trường lao động TP.HCM từ năm 2015 đến năm 2020 

 

Song song với thông tin về thị trường lao động đang chuyển dịch mạnh mẽ là thông tin về các doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện quy trình tuyển dụng cùng rất nhiều khó khăn, cạnh tranh cho các tân cử nhân khi tham gia ứng tuyển. Chuyên gia huấn luyện cấp cao Bùi Trọng Giao đã chia sẻ về quy trình làm việc của nhà tuyển dụng, từ đó, đưa ra quy trình tham gia ứng tuyển đối với sinh viên, nhằm giúp các bạn biết mình cần làm gì và làm như thế nào để thành công khi chinh phục nhà tuyển dụng.

 

Chuyên gia huấn luyện cấp cao Bùi Trọng Giao trả lời thắc mắc
của sinh viên xoay quanh quy trình tuyển dụng và cách nộp hồ sơ ứng tuyển

 

 

Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện chào mừng 16 năm thành lập Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, đồng thời hỗ trợ các tân cử nhân trong bước đầu tham gia thị trường lao động, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tiếp tục đồng hành cùng TT.DBNL&TTLĐ và hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM tổ chức NGÀY HỘI VIỆC LÀM trong 2 ngày như sau:

 

► Ngày 20/5/2015, chương trình diễn ra tại Trụ sở, 300A Nguyễn Tất Thành, Q.4.

 

 Ngày 22/5/2015, chương trình diễn ra tại Cơ sở An Phú Đông, 331 Quốc lộ 1A, Q.12.

 

Trao đổi với chuyên gia về kinh nghiệm đàm phán lương hiệu quả, sinh viên Võ Thị Mai Quỳnh - Khoa Ngoại ngữ thắc mắc: “Nếu doanh nghiệp đặt vấn đề em mong muốn mức lương bao nhiêu thì em nên trả lời doanh nghiệp như thế nào?”. Theo chuyên gia Bùi Trọng Giao, Mai Quỳnh nên khéo léo thực hiện quy trình trả lời như sau: "Bước một - đề cao giá trị của doanh nghiệp; bước hai - vị trí nào của danh nghiệp cũng đã có quy định khung lương do đó em chỉ có cam kết là mình sẽ làm tốt nhất có thể để được nhận đúng mức lương tương xứng với khung lương mà công ty đã đề ra trong bản mô tả công việc.”. Câu hỏi tiếp theo đến từ một sinh viên Khoa Cơ khí: “Xin Thầy chia sẻ kinh nghiệm làm sao trả lời phỏng vấn khi doanh nghiệp đặt vấn đề vì sao em rời bỏ công ty cũ.” Theo chuyên gia, em cần nắm vững nguyên tắc đầu tiên là không được nói xấu công ty cũ với bất cứ lý do gì. Đồng thời khéo léo trả lời những ý chính như sau: “Như một người lao động bình thường, em luôn muốn phát huy khả năng của mình mang lại lợi ích cho công ty và mong muốn có một môi trường lao động phù hợp để cống hiến. Tuy nhiên qua câu hỏi này có nhiều lý do tế nhị em xin phép nợ lại anh chị câu hỏi này và nếu em được vào làm việc tại công ty thì thời gian sẽ giúp cho anh chị hiểu em hơn và trả lời câu hỏi này luôn ạ!”

 

Chương trình đã tạm khép lại với nhiều thông tin hữu ích được cung cấp, những thắc mắc được giải đáp và những âu lo phần nào được giải tỏa. Mong muốn cuối cùng của Thầy Cô là luôn đồng hành cùng sinh viên tạo dựng giá trị “Thực học - Thực hành - Thực danh - Thực nghiệp” dưới mái trường mang tên Bác . Hôm nay, 08/5, Hội thảo sẽ được tiếp tục thực hiện với sự tham gia chuyên gia huấn luyện nguồn nhân lực Sacombank Trần Hoàng Hiệp, hứa hẹn mang đến cho các bạn sinh viên một buổi trao đổi thiết thực và hữu ích trước ngưỡng cửa vào đời.

 

 Tin và ảnh: Hoài Thắng

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875365

TRUY CẬP HÔM NAY: 387

ĐANG ONLINE: 12