Đại học: sự tất yếu hay lựa chọn?


Đọc bài viết của bạn Trương Nguyễn An Nhiên Học đại học- phải chăng tôi đã chọn sai đường? trên Thanh Niên online tôi thấy có một số điều cần nói lại.
 
 
Cử nhân lao đao tìm việcẢnh minh họa: Shutterstock
Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận một thực tế là việc không có bằng đại học sẽ giới hạn cơ hội nghề nghiệp của bạn. Thị trường lao động hiện nay rất khắt khe với những người không có bằng đại học, dù nhiều công việc không thực sự cần đến trình độ cử nhân. Đại học là một trong những lựa chọn được quảng cáo là đem lại cho bạn sự ổn định nghề nghiệp.
 
Tuy vậy, khái niệm ổn định nghề nghiệp hiện nay không còn ám ảnh người lao động, cái họ quan tâm nhiều hơn là thu nhập và môi trường làm việc. Hãy học đại học để tiếp thu những kỹ năng có ích cho công việc mà bạn muốn làm sau này đồng thời tạo dựng các mối quan hệ. Nếu bạn không thích những thứ mình đang học, hãy nhớ rằng sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ phải làm điều đó suốt 40 giờ một tuần.
 
Bạn không nhất định phải đợi đến khi già mới vào đại học mà có thể dành ra một năm sau khi tốt nghiệp phổ thông để làm việc và khám phá những định hướng nghề nghiệp cho mình, tham gia tình nguyện, đi du lịch v.v… Đại học không đơn giản chỉ là tấm bằng về năng lực mà còn là minh chứng cho sự tận tâm và trách nhiệm của bạn trong 4 hoặc 5 năm theo học.
Chúng ta đã nghe về nhiều người thành công dù họ không có bảng điểm đại học hấp dẫn, không có bằng đại học hoặc đi theo con đường khác hẳn với những gì họ đã học ở trường. Mặt khác, có những người học giỏi ở phổ thông và đại học nhưng lại không trở thành người làm việc giỏi, bởi có rất nhiều điều mà đại học không dạy bạn.
 
Rõ ràng, tấm bằng đại học không đồng nghĩa với thành công trong sự nghiệp và không phải tất cả mọi người đều thích hợp với con đường học thuật. Nếu bạn cảm thấy đại học không dành cho bạn, hãy học nghề hoặc tự kinh doanh. Trái với suy nghĩ của nhiều người, trường học nghề hoặc cơ sở kinh doanh của riêng mình cũng có giá trị phát triển bản thân không kém gì đại học và xã hội luôn có chỗ dành cho những người biết học và phát triển bản thân từ sự lựa chọn của mình.
 
Tóm lại, cho dù bạn học đại học hay không thì thông điệp vẫn như vậy: Cái gì? Ở đâu? và Làm thế nào?
 
Bạn thích làm công việc gì nhất?
 
Bạn thích làm công việc đó ở đâu nhất?
 
Bạn làm thế nào để tìm được công việc đó và thuyết phục nhà tuyển dụng thuê bạn?
 
Trả lời được ba câu hỏi trên là bạn đã đặt được bước chân đầu tiên lên con đường dành cho bạn.

Lê Thu Trang*

 

Nguồn: thanhnien.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933279

TRUY CẬP HÔM NAY: 6073

ĐANG ONLINE: 17