[TVMT2015] Lắng nghe những trăn trở của hàng nghìn học sinh… (p2)


Tăng cường hướng nghiệp

 

Trong chương trình, ban tư vấn không chỉ tư vấn hướng nghiệp cho các học sinh mà còn giải thích cho các bạn học sinh hiểu rằng điều quan trọng không phải là ngành nào “hot” hay “không hot”; tuyển dụng nhân sự nhiều hay ít, mà là mình cần chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, nhu cầu xã hội và điều kiện của gia đình.

 

Trong chuỗi chương trình tư vấn, ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết: “Năm 2015 là năm nhiều cơ hội cho lao động trẻ. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025, nhu cầu nhân lực tại TP.HCM dự báo mỗi năm có khoảng 260.000-270.000 chỗ làm việc (130.000 chỗ làm việc mới). Trong đó nhu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm 85%, nhu cầu nhân lực có trình độ trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất 35%, trình độ CĐ chiếm 15%, trình độ ĐH chiếm 13%, trên ĐH chiếm 2%”.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-9a

Một bạn học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi tự tin đặt câu hỏi

 

Ông Tuấn nhấn mạnh thêm: “Đặc biệt là khi đất nước đang trong quá trình hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm nay, các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp và cũng có không ít thách thức. Có ba vấn đề thách thức của nguồn nhân lực Việt Nam, đó là kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp – tính kỷ luật và trách nhiệm nghề nghiệp”.

 

Qua đó, chương trình đã hướng nghiệp bằng việc tăng cường thông tin định hướng xã hội, bỏ đi suy nghĩ chọn nghề theo giá trị bằng cấp… để tạo nên nguồn tri thức trẻ đáp ứng nhu cầu xã hội trong thời hội nhập.

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-9

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa – PGĐ ĐHQG TP.HCM tư vấn tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

 

Chuẩn bị hành trang du học

 

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã cung cấp cho các học sinh cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề du học và tư vấn về quá trình chuẩn bị du học với lời giải đáp của thạc sĩ Sally Nguyễn Thị Hoa – Phụ trách Phát triển khu vực Đông Nam Á Học viện Management Development Institute (MDIS).

 

Ngoài ra, phần tư vấn giới thiệu của các trường ĐH, CĐ, THCN, tổ chức giáo dục quốc tế, trung tâm tư vấn du học, Anh ngữ quốc tế… tổ chức các phòng học cũng sôi động không kém với những nội dung chuyên sâu về quy định xét tuyển của các trường ĐH, CĐ trong mùa tuyển sinh năm nay.

 

Song song với việc mang chương trình đến với các bạn học sinh THPT, VTM cũng đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các thầy cô trong ban tư vấn, ban giám hiệu các trường THPT.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-10

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-17
Thầy Nguyễn Quốc Cường – Chuyên viên Tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM

 

Chuỗi chương trình Tư vấn mùa thi 2015 – Cùng VTM định hướng tương lai có nhiều ý nghĩa đối với các em học sinh khối 12, đặc biệt khi kỳ thi năm nay có nhiều quy chế tuyển sinh hoàn toàn mới. Thông qua các chương trình, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng phần nào ghi nhận được những ý kiến từ phụ huynh và học sinh, từ đó soạn thảo và ban hành những quy chế tuyển sinh mang lại nhiều thuận lợi cho thí sinh nhất.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-16
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM

 

Đa số các em học sinh đều thắc mắc về việc xét tuyển nguyện vọng, đặc biệt năm nay ĐHQG TP.HCM lại sơ tuyển học bạ nên thí sinh hỏi rất nhiều về điều này. Chúng tôi cũng cảm ơn chương trình đã tạo điều kiện để các em học sinh có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về các trường thành viên của ĐHQG TP.HCM.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-19
Ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM

 

Năm đầu tiên tham gia chương trình Tư vấn mùa thi 2015 – Cùng VTM định hướng tương lai, tôi hoàn toàn ấn tượng với chương trình vì đã mang đến cho các em học sinh những thông tin thiết thực với sự tham gia của đông đảo các chuyên viên tư vấn tuyển sinh của Bộ Giáo dục – Đào tạo, ĐHQG TP.HCM, các trường ĐH, CĐ uy tín và các chuyên viên tư vấn tâm lý, sức khỏe… Chương trình đã giúp các em học sinh có được sự định hướng đúng đắn, phù hợp khi chọn nghề, hiểu rõ về nghề mình chọn trước khi đăng ký dự thi, đồng thời cũng giúp các em giải tỏa những áp lực trước kỳ thi.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-15
Bà Jessie Tan – Giám đốc bộ phận sinh viên Học viện MDIS

 

Theo tôi, chuỗi chương trình Tư vấn mùa thi 2015 – Cùng VTM định hướng tương lai rất bổ ích cho các bạn học sinh, giúp các bạn định hướng trước được nghề nghiệp mình đã chọn cũng như cung cấp cho các em những thông tin về du học, học bổng. Tại Singapore, các thầy cô cũng thường xuyên trò chuyện với các học sinh về mong muốn của các em sau khi ra trường từ đó tư vấn, giúp đỡ các em hoàn thành mục tiêu của mình.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-14
Thạc sĩ Cao Thanh Tòng – Phó hiệu trưởng THPT Mạc Đĩnh Chi

 

Thay mặt cho ban giám hiệu và các em học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, tôi xin cảm ơn tất cả quý thầy cô trong ban tư vấn, cảm ơn báo VTM đã tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi rất thiết thực và ý nghĩa dành cho các em học sinh khối 12. Thông qua chương trình, các em đã được cung cấp những thông tin hết sức bổ ích cũng như giải tỏa được những thắc mắc về kỳ thi sắp tới. Hy vọng các năm tiếp theo, báo VTM tiếp tục tổ chức các chương trình ý nghĩa như vậy cho các em học sinh.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-12
Cô Bùi Minh Tâm – Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh

 

Mọi năm, khi các em bắt đầu vào học, nhà trường đã bắt đầu định hướng nghề nghiệp cho các em từ năm lớp 10. Năm nay có sự đổi mới về thi cử nên các thầy cô càng chú trọng cung cấp những thông tin chính xác và cần thiết nhất đến với các em. Chương trình Tư vấn mùa thi 2015 – Cùng VTM định hướng tương lai đã cung cấp những kiến thức, thông tin cơ bản giúp các em xác định được nhu cầu nghề nghiệp của mình là gì. Các năm trước nhà trường chỉ cho các em khối 12 tham gia nghe tư vấn, nhưng có nhiều phụ huynh phản hồi muốn cho cả học sinh lớp 10 và 11 được nghe nên nhà trường đã cho cả ba khối cùng tham gia.

 

VTM533_Hoc_080415_Lang-nghe-nhung-tran-tro-18
Cô Nguyễn Thị Yến Trinh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

 

Đối với kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, nhà trường cũng đã tổ chức các buổi học ngoại khóa để các em tiếp xúc, lắng nghe và trao đổi nhiều hơn về những băn khoăn của mình. Tuy nhiên, để có thể có những định hướng chính thức và rõ ràng nhất, thì các em vẫn cần sự định hướng cụ thể, chi tiết từ các thầy cô chuyên môn, đặc biệt là thầy cô đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua chương trình Tư vấn mùa thi của báo VTM, các em đã có cái nhìn đúng đắn hơn về ngành nghề mình lựa chọn cũng như có được những thông tin hữu ích nhất để đăng ký dự thi. Thay mặt nhà trường, tôi rất hoan nghênh cũng như đồng tình với chương trình Tư vấn mùa thi của báo VTM, hy vọng các năm sau, báo VTM tiếp tục tổ chức các chương trình ý nghĩa như vậy cho các em học sinh.

 

Cô Nguyễn Thị Lan Hương – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du

 

Năm nay kỳ thi có nhiều thay đổi nên cả phụ huynh và học sinh đều rất hoang mang, nhưng nhờ có các thầy cô trong chương trình tư vấn rất nhiệt tình nên các bạn cũng đỡ băn khoăn phần nào. Đa số học sinh THPT Nguyễn Du đều thắc mắc về việc xét tuyển nguyện vọng, ở trên lớp các em cũng hỏi nhiều nhưng nhiều vấn đề bản thân thầy cô cũng chưa nắm rõ hết được. Do đó, sự giúp đỡ tư vấn từ các thầy cô chuyên môn đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khiến nhà trường rất an tâm để định hướng cho các em trong kỳ thi sắp tới.

 

Chương trình Tư vấn mùa thi 2015 – Cùng VTM định hướng tương lai với sự đồng hành của Học viện Management Development Institute of Singapore (MDIS) và Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ – VUS.

 

Bài Thảo Nguyễn, Ảnh D.Studio – Nam Nguyễn (VTM)

TVMT2015-logo tai tro

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024902872

TRUY CẬP HÔM NAY: 6097

ĐANG ONLINE: 46