XU HƯỚNG NGÀNH NGHỀ HOT 2015


Theo trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (FALMI) thông báo ngày 4/12/2014, trong năm 2015, quý I TP.HCM cần 60.000 lao động, quý II cần 65.000, quý III cần 70.000 và quý IV cần 70.000 lao động. Cũng trong năm tới, một số ngành dự báo sẽ trở nên “hot” do nhu cầu phát triển kinh tế của xã hội.


Bài viết này được tổng hợp từ Báo cáo xu hướng việc làm Việt Nam của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các nghiên cứu, điều tra thị trường lao động của các trang tìm kiếm việc làm.


Tỉ lệ đào tạo ngành nghề trong hiện tại


Điểm qua tình hình đào tạo hiện tại, theo công bố của Bộ GD – ĐT, quy mô đào tạo bậc ĐH, CĐ và TCCN trên cả nước đang nghiêng về nhóm ngành kỹ thuật công nghệ với tỷ lệ 32,78% trên tổng số 8 nhóm ngành của bậc học này. Nhóm ngành kinh tế hiện tại có hơn 140.000 sinh viên theo học, chiếm tỷ lệ 27,72%. Tiếp theo sau 2 nhóm ngành này là sư phạm với hơn 90.000 sinh viên, chiếm tỷ lệ 17,68%. Nông – lâm – ngư đang đào tạo 44.500 sinh viên, chiếm tỷ lệ 8,67%. Nhóm ngành xã hội nhân văn chiếm 7,15% với gần 36.700 sinh viên. Nhóm ngành khoa học tự nhiên chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn 2,72% với gần 14.000 sinh viên. Nhóm ngành y chỉ chiếm 2,02% với hơn 10.000 sinh viên và cuối cùng là nhóm nghệ thuật, thể dục thể thao chiếm 1,26% với hơn 6.000 sinh viên. 


Dự đoán ngành hot 2015


Theo nghiên cứu mới nhất do Trung tâm quốc gia dự báo và thông tin thị trường lao động (Cục Việc làm – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), đến năm 2015 có những nghề sau sẽ tăng nhu cầu việc làm gồm: Tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động khoa học công nghệ; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ; hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; hoạt động làm thuê trong các hộ gia đình; các tổ chức quốc tế và các hoạt động dịch vụ khác.


Còn các đơn vị như Trung tâm quốc gia dự báo và thông tin thị trường lao động, công ty Tuyển dụng nhân sự cấp cao Navigos Search đã phân tích và dự đoán nhóm ngành “hot” trong năm tới như sau:


Tài chính, ngân hàng – Chú trọng chất lượng


Tài chính, ngân hàng là một trong những ngành “nóng” nằm trong top các ngành nghề sẽ tăng nhu cầu trong 2015. Tuy nhiên thời gian qua, do tâm lý chạy theo số đông nên chất lượng đào tạo chưa được đảm bảo. Các bạn sinh viên đừng nghĩ chỉ cần cầm tấm bằng tài chính, ngân hàng là dễ xin việc. Bởi theo Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigo Search cho biết, sau thời gian phát triển nóng về lượng, trong ngắn hạn 2015 sẽ phát triển về chất. Sẽ không có tuyển dụng ồ ạt như thời gian vừa qua, không phải thích học ngân hàng, có bằng ngân hàng sẽ làm việc trong ngành ngân hàng. Phải là người có khả năng, kỹ năng làm bài bản, sở trường thiên hướng làm ngân hàng mới có cơ hội trụ lại ở ngành này. Những ai không có chất sẽ bị đào thải.


Marketing – cơ hội phát triển cao nếu tiếng Anh giỏi


Dự đoán tăng trưởng về kinh tế của khu vực ASEAN sẽ ở mức 5,6 – 6% trong khi đó con số này tại Châu Âu là 0%. Trong vòng 5 năm tới một số nước như Thái Lan và Malaysia sẽ định hướng phát triển xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, ngành Marketing (bao gồm bán và phân phối sản phẩm), Quản lý hoạt động (bao gồm logistics, quản lý dịch vụ và kế toán), kỹ thuật, quản lý xây dựng, tài chính sẽ càng phát triển hơn nữa. Kết hợp với trình độ tiếng Anh giỏi, giao tiếp tốt cùng đối tác quốc tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ dễ tìm kiếm cho mình cơ hội phát triển nghề nghiệp.


Ngành sản xuất -hàng tiêu dùng - phát triển bền vững


Tuy sản xuất hàng tiêu dùng không nóng và phát triển nhanh như tài chính ngân hàng hay marketing nhưng về dài hạn, đây là ngành phát triển bền vững. Bà Vân Anh cũng nhận định, ngành sản xuất hàng tiêu dùng sẽ còn cần nhân lực hơn nữa với chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất như hiện nay, cộng với dân số Việt Nam trẻ nên thị trường tiêu thụ rất lớn. Việt Nam cũng là nước sản xuất và xuất khẩu ngành hàng này ra nước ngoài. Vì thế, lao động có tay nghề cao sẽ luôn luôn được trọng dụng.


Khối ngành kỹ thuật – cung chưa đủ cầu


Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quốc gia dự báo và thông tin thị trường lao động, các ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao thuộc khối ngành công nghệ, kỹ thuật, kiến trúc, xây dựng. Điển hình như: dệt may - giày da chiếm 35%; xây dựng - kiến trúc chiếm 11%; công nghệ thông tin - điện tử - viễn  thông chiếm 11%... trong khi đó số lượng đào tạo các khối ngành này hiện tại thấp hơn nhiều so với nhu cầu.


Du lịch và công nghệ


Bên cạnh đó, bà Vân Anh dự báo du lịch Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển thành ngành công nghiệp không khói. Nhân sự trong ngành dịch vụ rất cần được đào tạo bài bản, đúng chuẩn. Ngoài ra, theo xu hướng chung của thế giới, công nghệ của tương lai phát triển năng lượng sạch, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, năng lượng nguyên tử, vũ trụ... Đây là những ngành Việt Nam cũng có thế mạnh phát triển và phát triển dài lâu.


Nguồn nhân lực trẻ Việt cần lưu ý hơn về kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp (kỷ luật và trách nhiệm). Thời kỳ hội nhập sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm với nhiều yêu cầu cao hơn đối với người lao động, với tiêu chí tuyển dụng cao hơn đòi hỏi nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng khác ngoài kiến thức chuyên môn như: Khả năng giao tiếp, sử dụng vi tính, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng báo cáo, kỹ năng tìm hiểu và xử lý thông tin, đặc biệt là năng lực tổ chức công việc thật hiệu quả.

Nguồn bài viết:
http://www.giaoduc.edu.vn/news/thoi-su-655/tphcm-can-265000-cho-lam-viec-trong-nam-2015-238331.aspx
http://ktkt.ntt.edu.vn/news/news/767/index.php
http://oisp.hcmut.edu.vn/tieu-diem/2210-xu-huong-viec-lam-trong-tuong-lai651.html
http://scholarshipplanet.info/vi/xu-huong-chon-nganh-hoc-trong-5-nam-toi-cua-du-hoc-sinh/

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932990

TRUY CẬP HÔM NAY: 5777

ĐANG ONLINE: 23