Quản trị khách sạn: Yêu cầu không cao vẫn khó kiếm việc làm


Quản trị khách sạn: Yêu cầu không cao vẫn khó kiếm việc làm.

 

Ngành du lịch Việt đang phát triển mạnh, kéo theo đó là hệ thống nhà hàng, khách sạn mọc lên như nấm đòi hỏi một lực lượng lao động đông đảo. Vậy nhưng, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị khách sạn vẫn “đỏ mắt” tìm việc làm.

 

Giáo dục TP.HCM trích đăng ý kiến của một chuyên gia trong ngành về những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này cũng như giải pháp khắc phục giúp sinh viên tốt nghiệp sớm tìm được việc làm.

 

Ông Trần Anh Tuấn (Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM):

 

Năng lực ngoại ngữ là yêu cầu cần thiết.

 

Thị trường lao động TP.HCM phát triển tương đối ổn định và có xu hướng tăng trưởng chỗ làm việc, từ nay đến năm 2020, bình quân có khoảng 270 ngàn chỗ làm việc/năm. Tuy nhiên, thị trường lao động Việt Nam hiện nay lại tồn tại một nghịch lý là vừa thừa, vừa thiếu; trong đó có cả nhóm ngành dịch vụ. Hiện TP.HCM đang phát triển mạnh về ngành du lịch, nhiều khách sạn, nhà hàng theo tiêu chuẩn quốc tế được hình thành, nhu cầu tìm việc rất cao nhưng nhà tuyển dụng lại gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này là người lao động thiếu kỹ năng nghề nghiệp, thiếu kỹ năng mềm, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ. Đến năm 2015, thị trường lao động Việt Nam sẽ hội nhập với thị trường lao động các nước ASEAN, khi đó người lao động ở những nước này dễ dàng sang nước ta làm việc và ngược lại. Nếu không trang bị vốn ngoại ngữ lưu loát, chắc chắn lao động nước ta sẽ khó cạnh tranh với lao động nước ngoài.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, giải đáp thắc mắc về ngành quản trị khách sạn cho học sinh trong một chương trình tư vấn tuyển sinh do BáoGiáo dục TP.HCM tổ chức

 

Vừa học vừa làm sẽ có nhiều kỹ năng
Những năm làm giám đốc marketing ở một hệ thống resort, chúng tôi vẫn tuyển một số lao động đang học tại các trường TC và CĐ làm bán thời gian ở vị trí phục vụ. Với những em này, khi ra trường sẽ có kỹ năng nghề nghiệp, khả năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng cũng như kỹ năng tổ chức tốt hơn các em không đi làm. Còn đối với sinh viên tốt nghiệp ĐH, khi nhà tuyển dụng yêu cầu họ làm công việc phục vụ thì rất nhiều người không chấp nhận vì cho rằng vị trí này là quá thấp so với yêu cầu của mình. Thực tế, đối với lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thì nhà tuyển dụng không yêu cầu quá khắt khe về trình độ của người lao động nhưng với xu thế hội nhập như hiện nay, họ cần có vốn ngoại ngữ, nhanh nhẹn, ngoại hình dễ nhìn… Trong khi đó, sinh viên hiện được dạy rất nhiều kiến thức nhưng ra trường làm việc lại khá mơ hồ, kỹ năng ngoại ngữ chỉ ở mức trung bình, còn kỹ năng nghề nghiệp thì hạn chế, không có kinh nghiệm - một quản lý (từng phụ trách bộ phận marketing hệ thống resort Pegasus) cho biết.

 

Theo Minh Châu (Báo giáo dục)

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024723995

TRUY CẬP HÔM NAY: 8705

ĐANG ONLINE: 15