Hối hả tuyển dụng đầu năm


Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất thông báo tuyển dụng để bù đắp vào số lao động nghỉ việc và để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất…

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, trong tháng 3 các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần tuyển thêm 23.000 lao động.

 

Tuyển dụng mạnh sau tết

 

Công ty TNHH GGM Việt Nam tại khu công nghiệp (KCN) Tân Bình đăng thông tin tuyển dụng hơn 500 lao động ngành may. Tùy theo vị trí công việc mà mức lương công ty này đưa ra dao động trong khoảng 3,5-8,5 triệu đồng/tháng. Cách đó không xa, Công ty TNHH May Thêu giày An Phước (phân xưởng Tân Bình) cũng treo bảng tuyển dụng hơn 200 lao động phổ thông.

 

Người lao động đến Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM làm thủ tục tìm việc. Ảnh: Thái Ngọc

Người lao động đến Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM làm thủ tục tìm việc. Ảnh: Thái Ngọc

 

Vừa từ Công ty An Phước ra, chị An, quê ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết, chị vừa nộp hồ sơ và được công ty kiểm tra tay nghề ngay, ngày hôm sau sẽ chính thức làm việc. “Đầu năm thấy có nhiều công ty đăng tuyển dụng nhưng tôi chọn An Phước vì công ty này gần nơi ở trọ để tiện việc đi lại”, chị An cho biết.

 

KCN Vĩnh Lộc cách đó không xa cũng có rất nhiều doanh nghiệp treo bảng thông báo tuyển dụng trước cổng, như Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex, thông báo tuyển 250 công nhân nam, nữ; Công ty TNHH Molax Vina, tuyển 200 công nhân với mức thu nhập 5,5-6,5 triệu đồng/tháng; Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải, tuyển 300 lao động mức lương học nghề 3 triệu đồng/tháng và sau khi ký hợp đồng sẽ có thu nhập 6-8 triệu đồng/tháng…

 

Vợ chồng anh Chính-chị Dung, quê huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh mới xuống Sài Gòn nộp hồ sơ xin việc tại Công ty Duyên Hải và được nhận vào làm.

 

Trong số 23.000 lao động được tuyển dụng trong tháng 3, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, ông Trần Anh Tuấn ước tính lao động phổ thông chiếm 35%, lao động có trình độ sơ cấp đến trung cấp chiếm 40%, trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học chiếm 25%. Theo ông Tuấn, gần một ngàn rưỡi doanh nghiệp được thành lập từ đầu năm 2015 đến nay là tín hiệu tích cực cho thị trường lao động trong tháng 3 cũng như các tháng tiếp theo. Ông Tuấn dự báo trong cả năm 2015, thành phố sẽ có thêm 265.000 chỗ làm trống người, trong đó có 120.000 chỗ làm việc mới. Riêng tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ cần tuyển thêm 30.000 người, trong đó có 10.000 chỗ làm việc mới.

 

Đại diện Công ty Dịch vụ tuyển dụng nhân sự Adecco Việt Nam cho biết trong hai tháng đầu năm 2015, yêu cầu tuyển dụng nhân sự trung cao cấp mà công ty này nhận được không thay đổi nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, Adecco Việt Nam dự kiến trong tháng 3, yêu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp sẽ nhiều hơn trước những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế.

 

Những ngành không sợ thiếu việc làm

 

Theo ông Tuấn, dệt may, giày da, chế biến lương thực-thực phẩm, công nghệ thông tin, cơ-điện tử, kiến trúc-kỹ thuật công trình xây dựng, kinh doanh bất động sản… là những ngành sẽ được tuyển dụng nhiều. Nhiều ngành ông Tuấn đưa ra khá trùng khớp với các phân tích và dự báo của các công ty VietnamWorks, Navigos Search, Adecco… đưa ra trước đó.

 

Ở lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), trước sự phát triển của thị trường gia công, nhiều công ty mới được thành lập, cùng với những chiến lược phát triển CNTT của Nhà nước, dự báo sẽ là ngành tuyển dụng mạnh trong năm 2015. Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TPHCM, dự báo nhân lực gia công phần mềm, số hóa dữ liệu, dịch vụ hosting, giải pháp trong năm 2015 tại thành phố sẽ tăng trưởng trên 20%. Chỉ riêng tại TPHCM trong năm 2015 sẽ cần thêm ít nhất hơn 5.000 người làm việc ở lĩnh vực này.

 

Năm 2014, tại Việt Nam chứng kiến nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập, chủ yếu ở lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ của các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các tập đoàn lớn của thế giới. Bên cạnh đó là việc những đơn vị bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam như Co.opMart, Big C, Lotte Mart… tiếp tục phát triển thêm các cơ sở kinh doanh mới. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigos Search và bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Trưởng phòng tư vấn tuyển dụng nhân sự cấp cao của Talentnet có cùng nhận định, rằng năm 2015 chắc chắn sẽ có sự thay đổi về quy mô, sản phẩm của nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng, bán lẻ. Do đó việc tuyển dụng nhân sự các cấp là điều tất yếu.

 

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, công bố vào cuối năm 2014, năm ngoái các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 20 tỉ đô la Mỹ. Công nghiệp chế biến, chế tạo là hai lĩnh vực thu hút được 774 dự án đăng ký mới từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tổng số vốn đầu tư theo dự án mới và tăng vốn ở hai lĩnh vực này gần 14,5 tỉ đô la Mỹ. Chắc chắn với số dự án, tổng vốn đầu tư này khi đi vào hoạt động cả nước sẽ cần một lực lượng lao động lớn.

 

Bênh cạnh những lĩnh vực này, đại diện các công ty tuyển dụng lớn như VietnamWorks, Adecco, Navigos Search, Talentnet… dự báo ngành bất động sản, tài chính-ngân hàng sẽ có sự tuyển dụng nhiều trở lại trong năm 2015.

 

Bà Nicola Connolly, Tổng giám đốc Adecco Việt Nam, nhận định trong năm 2015 các doanh nghiệp tuyển dụng chú trọng hơn đến việc đào tạo và các chính sách để giữ chân nhân viên mới gắn bó lâu dài với công ty, thay vì chấp nhận trả mức lương thật cao để “mua” nhân tài như trước đây.

 

Nguồn: sgtiepthi.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024715999

TRUY CẬP HÔM NAY: 492

ĐANG ONLINE: 78