TP.Hồ Chí Minh: Thị trường lao động ổn định sau Tết


(ĐCSVN)– Ngày 27/2, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến đến ngày 2/3/2015 (12 âm lịch) các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh ổn định lực lượng lao động trên 98%.

 

Theo đánh giá sơ bộ của Liên đoàn Lao động Thành phố cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đều tạo điều kiện cho người lao động có thời gian nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp đã có sự hỗ trợ về phương tiện, vé tàu, xe cho người lao động ở xa về quê ăn Tết và đón người lao động quay trở lại làm việc. Bên cạnh đó các doanh nghiệp có chế độ thưởng, lì xì sau Tết cho những người lao động quay trở lại làm việc đúng ngày khai trương đầu năm. Sau Tết, bên cạnh những doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, thì cũng có một số doanh nghiệp chưa hoạt động do doanh nghiệp đã linh hoạt tạo điều kiện để người lao động ở xa kết hợp nghỉ phép hàng năm, nghỉ đến hết ngày 28/2 (mùng 10 âm lịch) mới bắt đầu trở lại làm việc bình thường.

 

 
 Công nghệ thông tin là một trong số các lĩnh vực có nhu cầu
tuyển dụng lao động cao trong thời gian tới (Ảnh: VL)
 

 

Ông Tuấn cho biết, tính đến cuối ngày 26/2/2015 (tức ngày mùng 8 Tết), nhìn chung thị trường lao động của TP.Hồ Chí Minh sau Tết Nguyên đán ổn định. Các doanh nghiệp đã chú trọng đến chất lượng lao động, nỗ lực chăm lo Tết, các chính sách phúc lợi lương, thưởng, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động ổn định tâm lý làm việc. Bên cạnh đó, trước Tết các doanh nghiệp cũng đã chủ động trong việc tuyển dụng nhân sự, nên việc thiếu hụt lao động sau Tết diễn ra không cao, chủ yếu nhu cầu tuyển dụng lao động phục vụ cho nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, tỷ lệ lao động trở lại doanh nghiệp làm việc bình quân từ 90% đến 95%; mức độ dịch chuyển lao động diễn ra bình quân dưới 4%.

 

Trong đó khảo sát tại một số doanh nghiệp có đông công nhân, tỷ lệ lao động trở lại doanh nghiệp làm việc sau kỳ nghỉ dài chiếm trên 88% như Công ty Pouyen (84 ngàn lao động đã vào làm việc, số lao động còn lại doanh nghiệp cho nghỉ hết mùng 10), Công ty Lạc Tỷ, Công ty Tỷ Hùng… và một số công ty hoạt động trong các khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao có tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc trên 90%. Dự kiến đến ngày 2/03/2015 (12 âm lịch) 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố ổn định lực lượng lao động trên 98%.

 

Ông Tuấn cũng cho biết, trong tháng 2/2015 cũng là thời điểm Tết Nguyên đán, do vậy thị trường lao động tuyển dụng tập trung vào nhu cầu lao động phổ thông – thời vụ phục vụ thị trường bán lẻ, dịch vụ, phục vụ ăn uống giải trí và chuẩn bị lực lượng nhân sự tăng cường sản xuất kinh doanh sau Tết.

 

Dự kiến tháng 3/2015,  nhu cầu tuyển dụng tại Thành phố có 23.000 chỗ làm việc (nhu cầu lao động phổ thông chiếm 35%, nhu cầu lao động có trình độ sơ cấp đến trung cấp chiếm 40%, trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học chiếm 25%) tập trung ở các nhóm ngành như: dệt may, giày da, chế biến lương thực, thực phẩm, công nghệ thông tin, cơ, điện tử, kiến trúc, kinh doanh bất động sản…

Các từ khóa theo tin:

VL

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933099

TRUY CẬP HÔM NAY: 5889

ĐANG ONLINE: 26