Tuyển hàng chục ngàn lao động cuối năm


Để chuẩn bị nguồn nhân lực ổn định cho năm mới, nhiều đơn vị chủ động tuyển lao động ngay từ trước tết.

 Lao động trẻ tìm việc làm trong những ngày cận Tết Ất Mùi 2015 tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM  - Ảnh: Như LịchLao động trẻ tìm việc làm trong những ngày cận Tết Ất Mùi 2015 tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, 
sinh viên TP.HCM  - Ảnh: Như Lịch

Tết trễ nên tuyển nhiều

Bắc Ninh là tỉnh tập trung nhiều doanh nghiệp lớn về lĩnh vực điện tử. Bà Cao Nhật Lệ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Bắc Ninh, cho biết đầu năm 2015 nhu cầu tuyển dụng ở những doanh nghiệp này khá lớn, một số công ty tuyển từ 5.000 - 6.000 lao động. Ngoài điện tử, các ngành khác như: cơ khí, may mặc, đầu bếp... có tổng nhu cầu tuyển dụng lên đến hàng chục ngàn công nhân. Theo bà Lệ, do nguồn nhân lực tại chỗ không đáp ứng đủ nên trung tâm phải bổ sung lao động từ nhiều tỉnh miền núi phía bắc.

Tuy nhiên, bà Lệ phản ánh: “Điều các công nhân thường thiếu là tay nghề, kỹ năng mềm, kỷ luật và tác phong làm việc. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, chúng tôi tham gia trang bị cho họ những yếu tố trên, nhất là việc đào tạo nghề ngắn hạn theo kiểu cầm tay chỉ việc”.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Ngọc Phương, Trưởng phòng đào tạo và hướng nghiệp thuộc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Thừa Thiên-Huế, khẳng định ngành may là một trong những ngành mũi nhọn thu hút nhiều lao động ở tỉnh nhà. Hiện tại, trung tâm này đang tuyển khoảng 3.500 công nhân may để cung ứng cho nhiều doanh nghiệp.

Giám đốc Trung tâm dạy nghề thanh niên Quảng Nam Hồ Quang Lĩnh cho hay những doanh nghiệp về lắp ráp ô tô, chế biến thức ăn cho gia cầm gia súc, may công nghiệp, mây tre đan, xây dựng... cũng đang tuyển hàng ngàn công nhân ở địa phương.

“Năm nay, do tết trễ nên xu hướng tuyển dụng ở thời điểm đầu năm (dương lịch) tăng khoảng 15% so với cùng kỳ trước đó”, ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm thanh niên TP.HCM, nhận xét. Chỉ tính riêng trung tâm này, các doanh nghiệp đã và đang tuyển hơn 3.000 lao động, chủ yếu ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, bảo vệ, kỹ thuật - cơ khí... Theo ông Sang, mức thu nhập của số lao động mới tuyển dao động từ 3,5 - 6 triệu đồng/tháng.

Tốt nghiệp ĐH, CĐ chấp nhận làm công nhân !

Hơn 1 năm nay, Tuyết Ngân (quê Bình Thuận) tốt nghiệp ĐH ngành kế toán tại TP.HCM nhưng loay hoay mãi vẫn không tìm được việc làm đúng chuyên môn. Tết cận kề với bao chi phí cần trang trải, cô gái này đành đăng ký làm công nhân trong một xưởng nhựa ở Q.Bình Tân với mức lương khoảng 3,6 triệu đồng/tháng (chưa kể tăng ca).

Nhìn nhận thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Sang ước tính hiện có khoảng 7 - 8% số người tốt nghiệp ĐH, CĐ không tìm được việc làm, phải chấp nhận làm công nhân, làm thời vụ hoặc trái ngành nghề. Trong đó, sinh viên tốt nghiệp những ngành kế toán - kiểm toán, thư ký văn phòng... đang khó kiếm việc làm.

Ông Trần Tân Định, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Bình Dương, so sánh: Những năm trước, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương lo ngại lao động về quê nghỉ tết sẽ không trở vào làm việc. Nhưng năm nay vấn đề này sẽ khó xảy ra, một phần do tình hình kinh tế suy giảm nên doanh nghiệp không tuyển nhiều công nhân như trước. Dù vậy, đề cập đến mặt bằng lương bổng, ông Định chia sẻ: “Tôi nhận thấy mức lương của công nhân hấp dẫn hơn của những sinh viên mới tốt nghiệp ĐH. Ví dụ, mức lương của lao động phổ thông khoảng 3,5 triệu đồng, tăng ca cũng được 5 - 6 triệu đồng/tháng. Trong khi sinh viên mới ra trường đề nghị lương 5 - 6 triệu đồng/tháng ít được ai tuyển”.

Đứng ở góc độ lạc quan, bà Hoàng Thị Ngọc Phương (Thừa Thiên-Huế) cho rằng có những người học ĐH, CĐ ở Huế cũng như ở những tỉnh thành khác khi ra trường không có việc làm, phải chấp nhận trở thành công nhân là “xu hướng cần thiết”. Bởi, theo bà Phương, đây là bước đệm hữu ích để những lao động trình độ cao được cọ xát thực tế. Đến khi vững tay nghề, họ có thể đi lên vị trí quản lý một cách thuyết phục hơn.
 

Những nhóm ngành tuyển nhiều trong quý 1

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), trong quý 1/2015 dự kiến những doanh nghiệp tại TP.HCM có nhu cầu tuyển dụng khoảng 54.197 lao động (chưa kể lao động thời vụ). Trong đó, vào tháng 1 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển khoảng 14.197 người, tập trung nhiều ở các nhóm ngành: kinh doanh - bán hàng, dịch vụ - phục vụ, vận tải - kho bãi - xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin. Dự kiến trong tháng 2, doanh nghiệp cần tuyển 17.000 lao động và trong tháng 3 là 23.000 lao động.

Như Lịch

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722561

TRUY CẬP HÔM NAY: 7209

ĐANG ONLINE: 7