Thí sinh đã tốt nghiệp THPT băn khoăn cách vào Đại học


Chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn quyết định tương lai” chủ đề “Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề, sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp Trường ĐH Quốc tế Miền Đông tổ chức tại hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông ngày 15 và 16-12 đã thu hút nhiều sự quan tâm của phụ huynh, học sinh.
 

Các thành viên ban tư vấn trong chương trình tại tỉnh Đắk Lắk ngày 15/12
 
 
Giỏi ngoại ngữ, lợi thế lớn

Học sinh hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông bày tỏ mong muốn được định hướng chọn học những ngành nghề thiết thực để khi ra trường không rơi vào tình trạng thất nghiệp, đồng thời còn có thể đóng góp xây dựng địa phương. Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM - nhận định, các tỉnh Tây Nguyên đang có những chuyển biến lớn trong phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ… Riêng theo quy hoạch nhân lực của tỉnh Đắk Lắk, các nhóm ngành đang thu hút lao động gồm: Nông lâm, thủy sản, công nghệ sinh học, công nghệ vi sinh, hóa thực phẩm, cơ khí, điện - điện tử, sức khỏe, công nghệ thông tin... Học sinh theo học những ngành này không phải quá áp lực về khả năng xin việc. Ngoài ra, nhóm ngành khoa học xã hội, thể dục thể thao cũng khá thu hút tuy không “nóng” bằng. Trong đó, tỷ lệ của trình độ ĐH-CĐ chiếm 25%; trung cấp 40%; sơ cấp 35%.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, thị trường lao động hiện không chỉ giới hạn ở trong nước. Với sự hội nhập sâu rộng, nhu cầu nhân lực quốc tế cũng ngày càng rộng mở. Nguồn việc cho các khóa sinh viên tốt nghiệp những năm sắp tới khả năng sẽ dồi dào hơn bây giờ. Dù vậy mức độ cạnh tranh cũng sẽ gắt gao hơn vì đòi hỏi về kỹ năng nghề nghiệp cũng cao tương ứng. Trong điều kiện cạnh tranh như vậy, thông thạo ngoại ngữ sẽ trở thành một trong các lợi thế đáng kể đối với đội ngũ lao động trẻ.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông - cho biết, tại trường, chương trình đào tạo chú trọng ngoại ngữ là một trong những chìa khóa giúp sinh viên thoát khỏi lo âu về ngoại ngữ, tự tin khi làm việc trong môi trường nước ngoài. Dù vậy, nhiều học sinh Tây Nguyên hiện vẫn còn lo ngại sẽ không đáp ứng được trình độ tiếng Anh đầu vào do điều kiện học tập ở miền núi vốn đã thiếu thuận lợi so với những em thuộc các đô thị phát triển. TS. Phúc cho rằng, đối với những thí sinh chưa đạt chuẩn đầu vào ngoại ngữ, trường sẽ tạo điều kiện để các em học bổ sung, củng cố kiến thức ngay từ năm nhất. Trường mời nhiều giảng viên nước ngoài về dạy để sinh viên không quá tốn kém hoặc không phải ra nước ngoài vẫn có thể thông thạo được ngoại ngữ. Chính nhờ vậy, qua các khóa đào tạo thời gian qua tại trường, nhiều sinh viên đã chứng tỏ được khả năng nổi trội.

TS. Phúc lý giải thêm, người học có lợi thế rất lớn nhờ khả năng ngoại ngữ tốt, nhất là trong tiếp cận các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, các em sẽ được chạm đến những vị trí công việc mơ ước với mức lương bổng rất cao. “Ở các quốc gia như Mỹ, Nhật, đơn vị tuyển dụng thường đòi hỏi rất cao khả năng tiếng Anh của ứng viên, nhất là trong lĩnh vực y tế, sức khỏe. Vì vậy, tiếng Anh chẳng bao giờ thừa cả”, TS. Phúc nói.

Trong chương trình ngày 16/12 tại tỉnh Đắk Nông, TS. Ngô Minh Đức- Phó Trưởng khoa Kỹ Thuật trường Quốc tế Miền Đông chia sẻ về chương trình kiến tập, thực tập trường hỗ trợ các bạn sinh viên trong suốt quá trình học tập tại QTMĐ. Cụ thể đối với các bạn sinh viên khoa Kỹ Thuật, trường QTMĐ thường xuyên tổ chức chương trình kiến tập ngắn hạn (01- 02 tuần) dành cho sinh viên năm nhất và chương trình thực tập dài hạn (02- 03 tháng) toàn thời gian tại Doanh nghiệp dành cho các bạn sinh viên năm ba.
 

Các thành viên Ban tư vấn đang giải đáp những thắc mắc của học sinh, phụ huynh Đắk Nông trong chương trình ngày 16/12
 
Cũng trong chương trình tư vấn diễn ra tại Đắk Lắk,TS. Phúc- Hiệu trưởng trường Quốc tế Miền Đông đại diện trường trao 05 phần học bổng khuyến khích tinh thần học tập dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích nổi bật tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
 

Nguồn: eiu.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722050

TRUY CẬP HÔM NAY: 6664

ĐANG ONLINE: 9