NHU CẦU LAO ĐỘNG VÀ LAO ĐỘNG THỜI VỤ THÁNG 12 NĂM 2014 ĐẾN QUÝ 01 NĂM 2015 TẠI THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH


SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU
NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TP.HCM


Số: 294/BC-TTDBNL

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 12 năm 2014

 
 
NHU CẦU LAO ĐỘNG VÀ LAO ĐỘNG  THỜI VỤ THÁNG 12 NĂM 2014 ĐẾN QUÝ 01 NĂM 2015
TẠI THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH

 

   Trong 11 tháng năm 2014. Kinh tế thành phố tăng trưởng theo chiều hướng tốt thúc đẩy phát triển thị trường lao động, đặc biệt sự tăng trưởng cao của ngành Du lịch. Cuối năm 2014, hàng trăm điểm mua sắm với nhiều mặt hàng khuyến mại đang được các doanh nghiệp chuẩn bị triển khai ở TPHCM với chương trình do Sở Du lịch TPHCM phối hợp tổ chức, như chương trình Du lịch mua sắm 2014 - sự kiện du lịch kết hợp thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí và mua sắm cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan thành phố và hàng loạt các chương trình kích cầu khác. Dự báo thị trường bán lẻ sẽ có sự phát triển sôi động, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hoàn thành đơn đặt hàng, đây chính là nguyên nhân tăng nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt, lao động bán thời gian, lao động thời vụ trong  tháng cuối năm sẽ tăng cao đến Tết Nguyên Đán năm 2015.


   Nhu cầu nhân lực với việc làm ổn định tại thành phố tháng 12/2014 khoảng 22.000 lao động, quý I/2015 khoảng 60.000 lao động tăng  10% so quý I/2014.


   Xu hướng việc làm thời vụ cuối năm 2014 có nhu cầu tăng khoảng 17% so năm 2013. Nhu cầu nhân lực thời vụ tháng 12/2014  và trong quý I/2015 cần khoảng 25.000 lao động trong các ngành nghề Marketing, bán hàng, tiếp thị sản phẩm, Dịch vụ du lịch, Nhà hàng – Khách sạn,nghiên cứu thị trường , thư ký văn phòng , Người dẫn chương trình, Xây dựng, Sửa chữa điện, Cơ khí, Dịch vụ giúp việc nhà, giao hàng, nhân viên bảo vệ,dàn dựng, thi công sân khấu, lao động thời vụ thời vụ vệ sinh công nghiệp, chăm sóc, bảo dưỡng sân golf…. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sản xuất cuối năm, hoàn thành các đơn đặt hàng, các doanh nghiệp cần bổ sung nguồn lao động thời vụ trong các công việc có tính chất lao động  phổ thông, phục vụ, gia công, đóng gói, sắp xếp sản phẩm,kiểm hàng, sản xuất, chủ yếu trong ngành Dệt may – Giày da, chế biến thực phẩm, Chế biến thủy sản…


   So cùng kỳ năm 2013, tháng 12/2014  và trong quý I/2015 nhu cầu việc làm thời vụ cuối năm của sinh viên, người lao động xu hướng tăng. Năm 2014, lượng sinh viên ra trường không tìm được việc làm ngay tăng khoảng 30% so năm 2013. Bên cạnh đó, tình trạng lao động thất nghiệp do quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp cũng một phần tăng nhu cầu về việc làm thời vụ của người lao động.


   So với  cuối  năm 2013 thì việc sử dụng lao động thời vụ được các doanh nghiệp vừa tuyển dụng sử dụng trực tiếp lao động, vừa thông qua các công ty cho thuê lao  động để thuê lao động trong lĩnh vực như vệ sinh, chăm sóc cây cảnh bảo vệ chuyên nghiệp,phục vụ, bán hàng vào dịp Lễ Tết... đồng thời việc làm thời vụ gián tiếp (nhận việc làm tại nhà, việc làm theo giờ ,làm việc trên mạng  máy tính ...) có xu hướng tăng so năm 2013 và là loại công việc được nhiều sinh viên, học sinh tham gia.


   Để tìm được những việc làm ổn định và việc làm thời vụ phù hợp, người lao động nên theo dõi thông tin thị trường lao động, nhu cầu việc làm (thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, thông rõ số lượng, yêu cầu và thời điểm cần cụ thể những việc làm lao động thời vụ, chú trọng tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí tuyển dụng, đồng thời thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết liên quan đến giấy tờ, hợp đồng...


   Việc thiếu hụt lao động có thể diễn ra từ đây đến Tết Nguyên đán 2015 và sau Tết, tuy nhiên ở mức độ không cao do xu hướng doanh nghiệp và người lao động đang làm việc, đa số muốn gắn bó, ổn định yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và ổn định việc làm./.

 
Nơi nhận:
- Ban Giám đốc - TT Đảng ủy  Sở
- Các phòng ban chức năng thuộc Sở;
- Ban Giám đốc và các phòng thuộc Trung tâm;
- Lưu.
 
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
 
 
 
 
 
Trần Anh Tuấn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876995

TRUY CẬP HÔM NAY: 243

ĐANG ONLINE: 12