Thí sinh đã tốt nghiệp THPT băn khoăn cách vào ĐH


Chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Trường ĐH Quốc tế Miền Đông đã giải đáp nhiều thắc mắc trong lựa chọn ngành nghề của học sinh, phụ huynh.
 
Các thành viên Ban tư vấn đang giải đáp những thắc mắc của học sinh, phụ huynh Bình Phước ngày 22-11
 
Trong chương trình tại tỉnh Bình Phước ngày 22-11, hàng loạt câu hỏi của học sinh đề cập vấn đề làm thế nào để vào được ĐH khi đã tốt nghiệp THPT trước năm 2015.
 
“Thi chung” hoặc xét học lực phổ thông
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay được tổ chức nhằm hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ. Vì vậy, những học sinh đã tốt nghiệp THPT năm trước hiện đang rất mơ hồ chưa biết cách thức xét tuyển vào ĐH-CĐ. TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - hướng dẫn, những thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước năm 2015 có thể đăng ký dự thi cùng với học sinh chưa tốt nghiệp THPT để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ. Theo ông Nghĩa, hằng năm, thường có khoảng 200 ngàn đến 300 ngàn thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng chưa đậu ĐH đăng ký dự thi trở lại. Năm 2015, những thí sinh này có thể chọn đăng ký môn thi cùng thời điểm đăng ký dự thi của học sinh lớp 12, dựa trên những tổ hợp môn mà các trường ĐH-CĐ công bố. TS. Nghĩa cũng lưu ý thí sinh nắm rõ các mốc thời gian quan trọng để đăng ký kịp thời, chính xác.
 
TS. Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông - lý giải thêm, thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước đó nhưng không có nhu cầu tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 còn có thể xét tuyển kết quả học tập lớp 12 để vào ĐH-CĐ. Riêng tại Trường ĐH Quốc tế Miền Đông năm 2015 sẽ dành 60% chỉ tiêu xét kết quả của thí sinh thi tại cụm do các trường ĐH chủ trì, 40% chỉ tiêu còn lại dành xét tuyển kết quả học tập lớp 12 của thí sinh.
 
TS. Phúc còn cho biết, các năm trước trường tuyển sinh khối A cho nhóm ngành kỹ thuật, khối B cho ngành điều dưỡng. Năm nay, trường xin phép dùng 4 khối A, A1, B, D1 để tuyển sinh cho cả 7 ngành. Lý giải cơ sở cho việc tuyển sinh này, TS. Phúc cho rằng, học sinh được đào tạo đầy đủ ở bậc phổ thông nên kiến thức nền tảng của các em là như nhau. Lâu nay, các em được định hướng chọn khối cho phù hợp với yêu cầu tuyển sinh của các trường. Nay, với một kỳ thi chung, thí sinh có thể xét tuyển nhiều khối/tổ hợp môn để tăng cơ hội vào ĐH.
 
 
TS Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Miền Đông trả lời tư vấn.
 
Chọn nghề theo sở thích, năng lực…
 
 
Trước lựa chọn ngành nghề, nhiều học sinh còn phân vân giữa các yếu tố sở thích, năng lực và điều kiện tài chính. Ông Trần Anh Tuấn - Quyền Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM - khẳng định, nếu chọn ngành chỉ dựa vào một trong các yếu tố trên thì khó đạt được mức độ thành công cao. Nhìn nhận 3 yếu tố trên đều có tầm quan trọng nên theo ông Tuấn, kết hợp được cả 3 khi lựa chọn ngành nghề dễ đem đến kết quả “đẹp”. “Khi chọn ngành có đam mê, người học sẽ học tốt hơn. Đồng thời, yếu tố điều kiện tài chính cũng không thể bỏ qua. Hiện các trường ĐH-CĐ khá mềm dẻo trong vấn đề học phí, chính sách hỗ trợ học tập... tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sinh viên”, ông Tuấn nói rõ hơn. Dù vậy, cũng khuyên học sinh cân nhắc, tránh… mơ quá cao, chẳng hạn gia đình không có điều kiện nhưng các em lại muốn đi du học hay chọn những ngành có học phí quá đắt… Điều này sẽ khó đảm bảo được con đường học tập lâu dài.
 
Cũng như các năm, ngành điều dưỡng tiếp tục thu hút sự quan tâm của học sinh. Giải đáp nhiều thắc mắc của học sinh liên quan đến ngành này, TS. Nguyễn Văn Phúc cho biết, Trường ĐH Quốc tế Miền Đông tập trung đào tạo hai bậc ĐH, CĐ ngành điều dưỡng, bên cạnh đáp ứng nhu cầu nhân lực của bệnh viện còn cung ứng một phần sinh viên tốt nghiệp sang các nước. Hiện trường đã nhận được một số đơn đặt hàng từ Singapore liên quan đến lĩnh vực đào tạo này.
 
Bài, ảnh: M.Tâm
Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM - nhận định: “Mỗi người đều trải qua việc lựa chọn ngành nghề để lập nghiệp. Lựa chọn con đường nghề nghiệp không chỉ là việc của thí sinh mà còn có ý nghĩa với gia đình các em và toàn xã hội. Vì vậy, định hướng lựa chọn ngành nghề ngay từ thời học sinh là hết sức quan trọng. Chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCMphối hợp Trường ĐH Quốc tế Miền Đôngtổ chức, bên cạnh việc giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong lựa chọn ngành nghề chương trình còn kịp thời cung cấp cho các em những thông tin đổi mới liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia năm nay”.
Nguồn: .giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024711781

TRUY CẬP HÔM NAY: 16492

ĐANG ONLINE: 91