PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÁNG 5 NĂM 2010 VÀ NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 6/2010


SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU
NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TPHCM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
       Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


TP.Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 5 năm 2010

Số :109/BC-TTDB & TTTTLĐ  

 

BÁO CÁO
PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÁNG 5 NĂM 2010
VÀ NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 6/2010


1/ SO SÁNH PHÂN TÍCH CHỈ SỐ CUNG – CẦU NHÂN LỰC THÁNG 5 NĂM 2010.


   1/ Theo cơ cấu ngành nghề


      Tháng 5/2010, nhu cầu nhân lực giảm 24,55% so với tháng 4. Cũng là xu hướng của tháng 4 nhu cầu nhân lực vẫn theo chiều hướng giảm ở tất cả các ngành chứng tỏ rằng đa số các doanh nghiệp tạm ổn định về nhân sự, phải tập trung cho công việc sản xuất – kinh doanh đồng thời tính toán nhân sự cho 06 tháng cuối năm . Điều này thấy rõ có nhiều doanh nghiệp tuyển nhưng số chỗ việc làm trống thì ít hơn những tháng trước và đa phần là ở những vị trí có trình độ nghề chuyên môn và chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm. Một số ngành có chỉ số cầu nhân lực cao trong tháng 5 vẫn là Dệt - May - Giày da (24,92%), Marketing -  Nhân viên Kinh doanh(15,44%), Bán hàng (7,38%), Giao thông-Vận tải-Xây dựng(9,92%), Dịch vụ và phục vụ (4,50%), Điện - Điện công nghiệp - Điện lạnh (3,76%), Công nghệ thông tin (3,26%). Ngành Kế toán – Kiểm toán – Tài Chính – Ngân hàng chỉ số tuyển dụng tương đối nhiều (2,76%) chủ yếu nhu cầu tuyển trình độ đại học, trên đại học và có kinh nghiệm.


          
5 nhóm ngành nghề có chỉ số cầu cao nhất tháng 5/2010
 

 

      Chỉ số cung nhân lực cũng giảm 21.53% so với tháng 4. Vì theo xu hướng của thị trường lao động những tháng của quý II hàng năm sự dịch chuyển lao động thường diễn ra, đồng thời đặc điểm năm 2010 lực lượng lao động của các tỉnh, thành phố khác vào tìm việc cũng giảm nhiều so với các năm trước. Kết quả khảo sát cho thấy trên 75% người tìm việc làm có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên và mức lương mong muốn trên 5 triệu đồng/tháng, vì vậy tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa những người tìm việc làm có trình độ chuyên môn. Đối với lao động phổ thông, sơ cấp nghề nhu cầu tìm việc làm cũng mong muốn mức lương từ 02 triệu/tháng – 03 triệu/tháng trở lên, trong khi nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, sơ cấp đa số ở mức lương 02 triệu/tháng trở xuống.


5 nhóm ngành nghề có chỉ số cung cao nhất tháng 5/2010

 

   2/ Theo cơ cấu trình độ nghề


      Khảo sát nhu cầu tuyển dụng trong tháng 5/2010 cho thấy nguồn lao động phổ thông có đáp ứng được 50% nhu cầu tuyển dụng chung của thị trường lao động, cụ thể với chỉ số nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông là 48,36% chủ yếu cho ngành nghề Dệt – May – Giày da và Bán hàng . Lao động có tay nghề và trình độ cao đã tăng lên trong nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cụ thể Đại học 10,24%, Cao đẳng –Cao đẳng nghề 6,90%, Trung cấp – Trung cấp nghề 19,38 %, Sơ cấp nghề 13,34% chủ yếu là lĩnh vực Marketing -  Nhân viên Kinh doanh, Bán hàng, Kế toán - Kiểm toán và Công nghệ thông tin, Điện - Điện công nghiệp - Điện lạnh, quản lý hành chính - nhân sự, thư ký văn phòng, Giao thông-Vận tải-Thủy lợi.


      Nhìn chung thị trường lao động vẫn có những nghịch lý trong khi nguồn lao động phổ thông chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu tuyển dụng, thì nguồn lao động có tay nghề và trình độ chuyên môn cao (từ  lại Trung cấp trở lên) lại phải đi tìm việc làm mới hoặc đi tìm công việc có điều kiện làm việc và thu nhập khá hơn.
 

 

II/ NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG CẦU NHÂN LỰC THÀNH PHỐ THÁNG 6/2010


   Tháng 6/2010; thị trường lao động xu hướng ổn định. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng cao hơn so với tháng 5/2010 khoảng 15-20% do các doanh nghiệp chuẩn bị công việc sản xuất kinh doanh 06 tháng cuối năm, nhu cầu tuyển lao động phổ thông, sơ cấp vẫn tiếp tục cần số lượng lớn cho các ngành Dệt may, Giày da, Điện tử, Chế biến thực phẩm, Chế biến nông sản, Thủy sản, Vệ sinh công nghiệp, Phục vụ ăn uống, Bán lẻ. Đồng thời các doanh nghiệp chú trọng hơn trong việc tuyển dụng nhân lực có tay nghề và trình độ chuyên môn cao . Ước tính nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp sẽ ở mức khoảng  45.000 chỗ việc làm trống bao gồm nhu cầu tuyển dụng 12.000 lao động cho các doanh nghiệp trong các khu chế xuất – công nghiệp thành phố. Cơ cấu tuyển dụng có trình độ Đại học, Cao đẳng chiếm 25%, Trung cấp, Công nhân kỹ thuật chiếm 25% nhân lực các ngành nghề và 50% là lực lượng lao động phổ thông, sơ cấp nghề. Vào thời điểm này, nhu cầu lao động thời vụ cũng cần trên 7.000 người cho công việc sản xuất, dịch vụ, kinh doanh hàng tiêu dùng và các hoạt động giới thiệu sản phẩm, hoạt động của các siêu thị trên địa bàn thành phố.


   Đây sẽ là thời điểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề tốt nghiệp ra trường cùng với bước vào thời kỳ nghỉ hè năm học, vì vậy trong tháng này và những tháng tiếp theo nguồn cung sẽ tăng cao so với những tháng đầu năm kể cả nhu cầu việc làm ổn định và việc làm thời vụ.
 

Nơi gửi                                     
- Ban Giám đốc Sở                             
- Các phòng ban chức năng thuộc Sở
- Ban Giám đốc và các phòng thuộc Trung tâm
- Lưu

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC



Trần Anh Tuấn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932365

TRUY CẬP HÔM NAY: 5140

ĐANG ONLINE: 31