PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TP.HCM THÁNG 7 NĂM 2010 VÀ NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 8 NĂM 2010


SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU
NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TPHCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 7 năm 2010
Số : 142/BC-TTDB&TTTTLĐ  

 

BÁO CÁO
PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÁNG 7 NĂM 2010
VÀ NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 8 NĂM 2010


Trong 7 tháng đầu năm 2010, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh đã liên tục khảo sát diễn biến nhu cầu nhân lực của thị trường lao động thành phố tại các sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm và hệ thống thông tin giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động. Trong tháng 7 đã thực hiện khảo sát thông tin 2.247 doanh nghiệp – 20.562 nhu cầu chỗ làm việc, 8.286 người có nhu cầu tìm việc làm.


I/ SO SÁNH PHÂN TÍCH CHỈ SỐ CUNG – CẦU NHÂN LỰC THÁNG 7 NĂM 2010.


   1/ Theo cơ cấu ngành nghề


      Chỉ số cầu nhân lực tháng 7 năm 2010 tăng 15,52% so với tháng 6 năm 2010, chủ yếu tăng ở những ngành sản xuất gia công, chế biến và ngành cần sử dụng lao động thời vụ, vì trong tháng 7 nguồn lao động thời vụ lớn và hầu hết là lao động có trình độ (Trong thời gian này là nghỉ hè của sinh viên nên nhiều sinh viên có nhu cầu tìm việc làm thêm thu nhập; rất thuận lợi việc tuyển dụng của các doanh nghiệp có sử dụng lao động thời vụ). Trong tháng 7, những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là Marketing -  Nhân viên kinh doanh (13,75%), Dịch vụ và phục vụ (13,00%), Giao thông-Vận tải-Thủy lợi (9,00%), Cơ khí – Luyện kim (7,82%), Dệt - May - Giày da (6,79%), Kế toán – Kiểm toán (5,42%), Bán hàng (4,74%), Công nghệ thông tin (4,13%). Tuy những ngành nghề này có nhu cầu tuyển dụng cao nhưng chưa thực sự là những ngành nghề có chỉ số cầu nhân lực tăng cao nhất, mà chỉ số cầu nhân lực tăng cao nhất là ngành nghề có số lượng tuyển ít như Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản (0.42%) tăng gấp 39,5 lần. Phần lớn nhu cầu tuyển dụng là trong các doanh nghiệp tư nhân, liên doanh, đầu tư nước ngoài.


      Trong các khu chế xuất – công nghiệp thành phố nhu cầu tuyển dụng cũng yêu cầu số lượng lớn từ 18.000-20.000 lao động trong quý 3/2010, tuy nhiên những ngành khó tuyển lao động là: Chế biến thực phẩm, Giày da-May. Những ngành nghề khác thì cân đối được nhu cầu tuyển dụng.
 

 

      Khác với 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp tập trung nhiều tuyển dụng nguồn lao động phổ thông thì tháng 7 nguồn lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật và nhân lực cao cấp được tuyển dụng với số lượng lớn. Cũng có thể nói rằng tháng 7 thị trường lao động khá ổn định, không còn tình trạng căng thẳng thiếu lao động phổ thông nhiều như những tháng đầu năm 2010. Cho thấy rằng các doanh nghiệp đã tuyển dụng tương đối nhu cầu nguồn lao động này, nhu cầu tuyển lao động phổ thông chỉ tập trung đa số một số ngành nghề như Chế biến thực phẩm, May-Giày da, Cơ khí – Luyện kim, Bán hàng, Dịch vụ - Phục vụ, Nhà hàng – khách sạn. Nguồn lao động có trình độ và tay nghề được tuyển dụng nhiều hơn trong tháng 7. Phần lớn các doanh nghiệp không đưa ra một mức lương chính xác khi đưa ra yêu cầu tuyển dụng mà họ sẽ thương lượng với người lao động khi phỏng vấn, cho thấy các doanh nghiệp muốn người lao động tự đánh giá khả năng làm việc của mình. Điều này yêu cầu người lao động phải tự mình đánh giá khả năng làm việc của mình trước khi đi xin việc.

 

      Nguồn cung tháng 7 năm 2010 tăng 10,7% so với tháng 6 năm 2010, dẫn đầu nguồn cung vẫn là các nhóm ngành nghề như Kế toán – Kiểm toán (37,16%), Quản lý nhân sự


      - Hành chính văn phòng (12,07%), Marketing – Nhân viên kinh doanh (9,24%), Công nghệ thông tin (5,36%), Cơ khí – Luyện kim (4,50%). Do thời điểm các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ra trường, nghỉ hè, đồng thời lao động tại các tỉnh, thành phố khác di chuyển đến tìm việc làm ổn định và thời vụ nhiều hơn so với 06 tháng trước, nên nguồn cung lao động tăng và gắn kết được với việc làm có điều kiện làm việc, thu nhập tương đối ổn định.


   2/ Theo cơ cấu trình độ nghề


      Về cơ cấu trình độ nghề, nhu cầu tuyển dụng đã ổn định hơn cụ thể nguồn lao động phổ thông chỉ còn tuyển dụng ở mức 35,64% giảm nhiều so với những tháng đầu năm. Và nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động có trình độ và tay nghề tăng cao hơn so với những tháng trước cụ thể Sơ cấp nghề 12,77%, Công nhân kỹ thuật lành nghề 3,08%, Trung cấp – Trung cấp nghề 18,84%, Cao đẳng 12,34%, Đại học trở lên 17,33%. Do thời gian này các doanh nghiệp đang tập trung cho sản xuất, nguồn lao động phổ thông ở đây phần lớn cho các nhu cầu việc làm thời vụ. Nguồn cung và nguồn cầu đã đáp ứng một phần nào đó với nhau về mặt trình độ chuyên môn kỹ thuật và việc làm.


 

II/ NHỮNG NHẬN ĐỊNH CHUNG VỀ NHU CẦU NHÂN LỰC THÀNH PHỐ THÁNG 8 NĂM 2010
 

      Tháng 8, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trên 10% so với tháng 7/2010, dự kiến số chỗ làm việc toàn thành phố trên 30.000 nhu cầu tuyển dụng với cơ cấu trình độ nghề Đại học (25%), Cao đẳng, Trung cấp (40%) và Sơ cấp nghề, lao động phổ thông (35%). Xu hướng trong tháng 8 và cũng là xu hướng tuyển dụng của những tháng cuối năm đó là xu hướng tuyển dụng lao động vừa nhu cầu chuyên môn kỹ thuật cao, lao động lành nghề. Nguồn lao động phổ thông chủ yếu cho các công việc bán thời gian, thời vụ và nhu cầu của các ngành gia công sản xuất thường thiếu hụt do biến động di chuyển lao động và các ngành phục vụ cho sản xuất, tiếp thị sản phẩm, bán hàng, dịch vụ, phục vụ… Các ngành nghề chiếm vị trí cao trong chỉ số nhu cầu trong tháng 7 sẽ vẫn là những ngành có chỉ số cao trong tháng 8. Tuy vậy sự thiếu hụt lao động có chất lượng cao đáp ứng được công việc và lao động phổ thông sẽ vẫn tiếp tục diễn ra và vẫn là vấn đề mất cân đối của nhân lực thành phố Hồ Chí Minh.


      Tháng 8; sinh viên, học sinh từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trường nghề tốt nghiệp ra trường, đây sẽ là thời điểm mà nguồn cung nhân lực rất nhiều. Đồng thời nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng lên nhưng các doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu tuyển dụng cụ thể hơn, do đó ngoài việc nắm chắc kiến thức được đào tạo các sinh viên cần phải trang bị thêm các kỹ năng mềm. Nhìn chung xu hướng tháng 8/2010 cũng sẽ không biến động nhiều so với tháng 7/2010./.
 

Nơi nhận:                   
- Ban Giám đốc - TT Đảng ủy Sở;   
- Các phòng ban chức năng thuộc Sở;
- Ban Giám đốc và các phòng thuộc Trung tâm;
- Lưu.
 

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC



 


Trần Anh Tuấn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024931181

TRUY CẬP HÔM NAY: 3930

ĐANG ONLINE: 97