PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÁNG 01 NĂM 2011- NHẬN ĐỊNH VÀ DỰ BÁO THÁNG 2 NĂM 2011


SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU
NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TPHCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.Hồ Chí Minh,ngày 20 tháng 01 năm 2011
Số :12/BC-TTDB&TTTTLĐ  

 

BÁO CÁO

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÁNG 01 NĂM 2011

- NHẬN ĐỊNH VÀ DỰ BÁO THÁNG 2 NĂM 2011

 

            Trong tháng 01/2011, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát cập nhật tại các sàn giao dịch việc làm, ngày hội nghề nghiệp việc làm; hệ thống hoạt động giới thiệu việc làm và hệ thống thông tin của các doanh nghiệp thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn thành phố với tổng số 2.023 doanh nghiệp – 20.474 nhu cầu chỗ làm việc, 9.263 người có nhu cầu tìm việc làm. Từ kết quả khảo sát, phân tích tình hình thị trường lao động thành phố có những diễn biến như sau.

 

1/ SO SÁNH PHÂN TÍCH CHỈ SỐ CUNG – CẦU NHÂN LỰC THÁNG 01 NĂM 2011.

 

            1/ Theo cơ cấu ngành nghề

 

Nhu cầu tuyển dụng lao động của tháng 01/2011 tăng 5,03% so với cùng thời điểm năm 2010. Những ngành nghề có số lượng tuyển dụng nhiều trong tháng 01/2011 tập trung nhu cầu lao động thời vụvề lĩnh vực dịch vụ như: Bán hàngđiện tử; sản phẩm hàng dân dụng; mỹ nghệ, đồ gỗ; thực phẩm nước giải khát; lương thực ,Marketing -  Nhân viên Kinh doanh, Phục vụ ăn uống, phát tờ rơi, quảng cáo, đóng gói bao bì, vận chuyển, bốc xếp hàng kho bãi, cảng, siêu thị, chợ ... Trong tháng 01 các cơ sở sản xuất - kinh doanh giảm nhu cầu tuyển nhân lực trực tiếp sản xuất so với tháng 12/2010. Nhữngngành nghề tuyển dụng lao động nhiều nhất là : Dịch vụ và phục vụ(15.93%), Marketing -  Nhân viên Kinh doanh (13,09%), Bán hàng  (9,48)%,Cơ khí (7,03%),Dệt may – Giày da (5,77%), Nhà hàng – Khách sạn (5,48%), Điện - Điện công nghiệp - Điện lạnh (4,81%), Kế toán (4,78%), Điện tử - viễn thông (3,71%), Tư vấn - Bảo hiểm (3,61%), Công nghệ thông tin (2,71%).

 

8 ngành nghề có chỉ số cầu nhân lực theo ngành nghề cao nhất

 

Nguồn cung tháng 01 là thời điểm nguồn lao động có trình độ cao đẳng, đại học tìm việc làm rất nhiều như ngành nghề Quản lý nhân sự - Hành chánh văn phòng, Kế toán, Quản lý điều hành, Công nghệ thông tin… Bên cạnh đó có một số lượng lớn sinh viên, học sinh, lao động, nhàn rỗi tại thành phố và các tỉnh thành phố khác tìm những việc làm thời vụ, bán thời gian trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ - phục vụ.

 

7 ngành nghề có chỉ số cung nhân lực theo ngành nghề cao nhất

 

2/ Theo cơ cấu trình độ nghề

 

Chỉ số nhu cầu tuyển dụng về trình độ lao động phổ thông là 42,93% trong tháng 01/2011. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chủ yếu là các ngành cần nhiều lao động thời vụ như Bán hàng, Dịch vụ - Phục vụ, Marketing -  Nhân viên Kinh doanh, Giao thông vận tải – Thủy lợi, Điện - Điện công nghiệp - Điện lạnh, Tư vấn – Bảo hiểm. Lao động có trình độ Đại học 17,15%, Cao đẳng –Cao đẳng nghề 9,57%, Trung cấp – Trung cấp nghề 16,73 %, Sơ cấp nghề 9,48%, Công nhân kỹ thuật lành nghề 3,98%.

 

Chỉ số nguồn cầu nhân lực về trình độ trong tháng 01

 

Nhìn chung trong tháng 01/2010 thị trường lao động sôi động với nhiều việc làm thời vụ bao gồm lao động phổ thông và lao động có trình độ chuyên môn sơ cấp, cao đẳng, đại học cũng được tuyển dụng với số lượng khá lớn nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển, sản xuất - kinh doanh trong năm 2011.

 

Điểm mới so với thời điểm năm 2010 là sự ổn định lực lượng lao động, mức độ dịch chuyển lao động có thấp hơn so cùng thời điểm năm 2010 (khoảng 25%), đa số công nhân, người lao động yên tâm làm việc và đón tết năm 2011, các doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh lớn và vừa quan tâm chú trọng chăm lo đời sống và ổn định lực lượng lao động để hạn chế mức thấp nhất sự thiếu hụt lao động trong tháng 2, thời điểm sau tết.

 

Tuy nhiên cùng với những mặt tích cực của thị trường lao động thành phố đầu năm 2011, vẫn còn tình trạng nhiều công nhân trong các doanh nghiệp gia công sản xuất, đa số quy mô nhỏ, do tiền lương, tiền thưởng cuối năm thấp, việc làm không ổn định, nhiều người lao động đã nghỉ việc về quê hoặc tìm việc khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc thiếu hụt lao động, nhất là người lao động phổ thông.

 

            III/ NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG CẦU NHÂN LỰC THÀNH PHỐ THÁNG 2 NĂM 2011.

 

            Ước tính trong tháng 2 năm 2011 nhu cầu tuyển dụng khoảng 40.000 chỗ làm việc. Vào thời điểm này, sẽ có nhiều doanh nghiệp thông tin tuyển dụng số lượng lớn lao động để chuẩn bị cho việc bù đắp nhân sự sau Tết Nguyên đán và nhu cầu năm 2011 nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề thâm dụng lao động như Dệt may- Giày da, Điện tử - Viễn thông, Cơ khí – Luyện kim, Marketing -  Nhân viên Kinh doanh, Bán hàng. Bên cạnh đó nhu cầu nguồn lao động có trình độ cao đẳng, đại học cũng sẽ tăng cao trong những tháng sau tết như ngành nghề Công nghệ thông tin, Cơ khí, Quản lý nhân sự, Hành chánh văn phòng, Xây dựng, Điện – Điện tử viễn thông, Giao thông vận tải...

 

Nguồn cung nhân lực tháng 2/2011 và trong quý I, dự đoán chưa cân đối toàn diện cho nguồn cầu theo các cấp trình độ, đặc biệt là lao động phổ thông và sơ cấp nghề trong những ngành nghề thâm dụng lao động. Theo các doanh nghiệp và các tổ chức giới thiệu việc làm đánh giá, nhận định, mức độ đáp ứng nhu cầu lao động tính chung trong quý I/2011 có khả năng không đáp ứng so với nguồn cầu ở mức từ 30-35%.

 

Các biện pháp thông tin thị trường lao động, hoạt động giới thiệu việc làm cùng với các hoạt động ngày hội việc làm của các trường đào tạo nghề, sàn giao dịch việc làm thành phố đang có sự tích cực tập trung hoạt động để góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

 

Nơi nhận:                   
- Ban Giám đốc - TT Đảng ủy Sở;   
- Các phòng ban chức năng thuộc Sở;
- Ban Giám đốc và các phòng thuộc Trung tâm;
- Lưu.
 
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC



Trần Anh Tuấn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024905176

TRUY CẬP HÔM NAY: 12026

ĐANG ONLINE: 19