PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 5 NĂM 2011 VÀ NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG CẦU NHÂN LỰC THÁNG 6 NĂM 2011 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU
NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TPHCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 05 năm 2011
Số : 72/BC-TTDB&TTTTLĐ  

BÁO CÁO

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 5 NĂM 2011

VÀ NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG CẦU NHÂN LỰC THÁNG 6 NĂM 2011

TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

            Trong tháng 05/2011, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát, cập nhật qua hệ thống các sàn giao dịch việc làm, ngày hội nghề nghiệp - việc làm, các tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm và hệ thống thông tin của các doanh nghiệp thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn thành phố với tổng số 1.837 doanh nghiệp – 25.738 nhu cầu chỗ làm việc, 8.650 người có nhu cầu tìm việc làm. Từ kết quả khảo sát, phân tích tình hình thị trường lao động thành phố có những diễn biến như sau:

 

I. SO SÁNH PHÂN TÍCH CHỈ SỐ CUNG – CẦU NHÂN LỰC THÁNG 05 NĂM 2011:

 

  1.Theo cơ cấu ngành nghề:                                      

                     

     Thị trường lao động tháng 05/2011 nhu cầu tuyển dụng tăng 37,34 % so với tháng 04/2011, những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất Marketing -  Nhân viên Kinh doanh (26,09%), Dệt may – Giày da (13,41%), Y tế - Chăm sóc sức khỏe (9,92%), Bán hàng (5,05 %), Kế toán – Kiểm toán (4,64%), Dịch vụ và phục vụ (4,62%), Tư vấn – Bảo hiểm (4,39%)…

 

     Thực tế cho thấy kinh tế - xã hội thành phố có những yếu tố biến động về giá cả, thị trường; một số doanh nghiệp gặp nhiều hạn chế, khó khăn trong sản xuất – kinh doanh, tuy nhiên với nhiều giải pháp và nỗ lực, tình hình chung kinh tế thành phố vẫn tăng trưởng ổn định, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn tăng hầu hết các ngành nghề, chủ yếu nhu cầu về các ngành nghề kỹ thuật công nghiệp, thương mại, tiếp thị sản phẩm, hàng hóa. Nhu cầu lao động có trình độ đại học, cao đẳng, có nghề chuyên môn kỹ thuật chiếm 71,94% so với tổng cơ cấu tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông và sơ cấp nghể cho sản xuất, chế biến có giảm so với tháng 04/2011 như ngành nghề Dệt may – Giày da giảm 37,17%, ngành Điện tử - Viễn thông giảm 77,48%... Cho thấy trong tháng 05/2011 các doanh nghiệp luôn tích cực ổn định sản xuất – kinh doanh, tập trung tiếp thị và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

 

     Nguồn cung nhân lực chỉ tăng 9,9% so với tháng 04/2011. Một số ngành nghề nguồn cung không đáp ứng với nhu cầu tuyển dụng của một số doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh như ngành nghề Marketing – Nhân viên kinh doanh, Bán hàng, Xây dựng, Cơ khí…Tuy nhiên những ngành nghề như Kế toán – Kiểm toán, Quản lý nhân sự - Hành chính văn phòng vẫn là những ngành nghề có nguồn cung cao hơn nhu cầu tuyển dụng.

 

Chỉ số nguồn cầu nhân lực tháng 05/2011

 

 

Chỉ số nguồn cung nhân lực tháng 05/2011

 

 

  2.Theo cơ cấu trình độ nghề:

 

     Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông và sơ cấp nghề (36,21%) không tăng so với nhu cầu nhân lực của tháng 04/2011 (35,39%); nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề và trình độ tăng; cụ thể Đại học-Trên đại học (12,05%), Cao đẳng – Trung cấp (47,89%),  Công nhân kỹ thuật (3,84%).

 

     Do biến động của giá cả thị trường trong năm tháng đầu năm 2011, dẫn đến doanh nghiệp và người lao động đang làm việc đều gặp những khó khăn về ổn định phát triển việc làm và ổn định đời sống. Hiện tượng biến động lao động nhân sự diễn ra nhiều trong tháng 05/2011 ở một số bộ phận người lao động có tay nghề và trình độ nhưng thu nhập thấp; đồng thời một số doanh nghiệp cũng tính đến chuyện thu hẹp hoạt động sản xuất - kinh doanh… Vì vậy dự báo trong những tháng tới thị trường lao động có thể diễn ra nhiều biến động về lao động, việc làm, đặc biệt đối với người lao động có thu nhập thấp và lao động phổ thông.

 

Chỉ số nguồn cầu nhân lực về trình độ tháng 05/2011

 

 

Chỉ số nguồn cung nhân lực về trình độ tháng 05/2011

 

 

 II. NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG CẦU NHÂN LỰC THÁNG 06 NĂM 2011:

 

     Với thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp, ước tính nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn thành phố giảm 10% so với tháng 05/2011; nhu cầu nhân lực của thành phố tháng 06/2011 cần thu hút thêm khoảng 23.000 chỗ làm việc; trong đó nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông cho sản xuất, chế biến sẽ không tăng nhiều; bên cạnh đó nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề và trình độ sẽ tăng nhưng có sự tuyển chọn với yêu cầu cao hơn về kỹ năng, năng lực quản lý, chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc… Cụ thểnhu cầu nhân lực có trình độ chuyên môn Đại học trở lên khoảng 12%, cao đẳng, trung cấp khoảng 45%, công nhân kỹ thuật – sơ cấp nghề 18%, lao động phổ thông (25%), chủ yếu các ngành nghề Quản lý kinh tế -Kinh doanh, Nhân viên kinh doanh – Marketing, công nghệ thông tin, Tài chính - Ngân hàng - Kế toán - Kiểm toán, Du lịch – Khách sạn, Y tế - Dược, Chăm sóc sức khỏe, Chế biến thực phẩm, Xây dựng – Kiến trúc, Điện – Điện tử- Viễn thông, Cơ khí, Thiết kế - Đồ họa – In ấn, Dệt may – Giày da...

 

     Theo một số dự đoán của các chuyên gia kinh tế; tình hình lạm phát sẽ tiếp tục tăng vào những tháng cuối năm 2011 vì vậy tháng 06/2011 và những tháng sắp tới dự đoán phát triển thị trường lao động của thành phố sẽ gặp nhiều biến động, khó khăn.

 

     Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội phấn đấu năm 2011 tăng trưởng GDP trên 12%; thành phố tăng cường các giải pháp kiềm chế lạm phát, kiểm soát chặt chẽ giá cả chăm lo phúc lợi và đời sống nhân dân lao động. Đây là những yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường lao động thành phố phát triển, giảm áp lực việc làm, kiểm soát và đánh được sự biến động thị trường lao động.

 

     Trong tháng 06/2011 tại thành phố nhiều hoạt động ngày hội nghề nghiệp - việc làm, hoạt động tuyển sinh của các trường đào tạo nghề, chương trình đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn cùng với nhu cầu chỗ làm việc mới, nhu cầu việc làm bán thời gian, việc làm linh hoạt thời gian sẽ góp phần tạo nhiều nguồn việc làm, tạo thêm việc làm mới để tái đào tạo và tái bố trí việc làm cho người lao động bị mất việc làm, thôi việc vì khó khăn. Xu hướng chung cho thấy thị trường lao động thành phố vẫn phát triển.

 

Nơi nhận:                   
- Ban Giám đốc - TT Đảng ủy Sở;   
- Các phòng ban chức năng thuộc Sở;
- Ban Giám đốc và các phòng thuộc Trung tâm;
- Lưu.
 
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC



Trần Anh Tuấn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024911454

TRUY CẬP HÔM NAY: 5359

ĐANG ONLINE: 69