PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 07 NĂM 2011 VÀ NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG NHU CẦU NHÂN LỰC THÁNG 08 NĂM 2011 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU
NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TPHCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 07 năm 2011
Số : 102/BC-TTDB&TTTTLĐ  

 

BÁO CÁO

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÁNG 07 NĂM 2011

VÀ NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG NHU CẦU NHÂN LỰC THÁNG 08 NĂM 2011

TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

            Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 07/2011 đã khảo sát, cập nhật qua hệ thống các sàn giao dịch việc làm, ngày hội nghề nghiệp- việc làm, các tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm và hệ thống thông tin của các doanh nghiệp thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn thành phố với tổng số 1.900 doanh nghiệp – 28.144 nhu cầu chỗ làm việc, 6.963 người có nhu cầu tìm việc làm. Từ kết quả khảo sát, phân tích tình hình thị trường lao động thành phố có những diễn biến như sau:

 

I. SO SÁNH PHÂN TÍCH CHỈ SỐ CUNG – CẦU NHÂN LỰC THÁNG 07 NĂM 2011:

 

            1.Theo cơ cấu ngành nghề:                                            

               

Thị trường lao động tháng 07/2011 nhu cầu tuyển dụng giảm hầu hết các ngành nghề so với những tháng quý II/2011. Những ngành nghề cần nhiều lao động phổ thông như Dệt may – Giày da, Dịch vụ - Phục vụ và những ngành nghề như: Điện – Điện tử, Cơ khí, Xây dựng – Kiến trúc, Công nghệ ô tô – xe máy, Hóa – Dầu… giảm khoảng 60% nhu cầu tuyển dụng so với những tháng trước. Một số ngành cần lao động có trình độ và chuyên môn kỹ thuật như Quản lý điều hành, Nhân viên kinh doanh – Marketing… giảm 40%. Các ngành nghề Bán hàng, Giáo dục - Đào tạo - Thư viện, Công nghệ thông tin, Tư vấn – Bảo hiểm là những ngành nghề tuy có giảm về số lượng nhu cầu nhưng chỉ số tuyển dụng nhiều nhất trong tổng số nhu cầu tuyển dụng tháng 07/2011.

 

Theo báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh “Trong 06 tháng đầu năm 2011 vừa qua đa phần các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, đang trong tình cảnh loay hoay, mất phương hướng, do mặt bằng lãi suất cao, áp lực do tăng giá nguyên vật liệu đầu vào ảnh hưởng mạnh đến việc tiêu thụ, khó khăn về nguồn lao động, về mặt bằng cho sản xuất kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, ước có khoảng 30% doanh nghiệp phá sản trong tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh”.

 

Theo công bố của cơ quan thống kê, chỉ số giá tiêu dùng thành phố tháng 07/2011 tăng 1,07% so với tháng 06/2011 và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2010 tiếp tục ảnh hưởng doanh nghiệp khó khăn về sản xuất kinh doanh, dẫn đến một số doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất – chế biến phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động hay giải thể; đây chính là nguyên nhân chính giảm nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong tháng 07/2011 và khả năng diễn biến tiếp tục trong quý III/2011.

 

Về nguồn cung nhân lực thành phố một số ngành nghề cần trình độ chuyên môn – kỹ thuật như: Giáo dục – Đào tạo, Công nghệ thông tin, Xây dựng – Kiến trúc, Giao thông – Vận tải, Điện – Cơ khí … nguồn nhân lực có nhu cầu tìm việc giảm so với những tháng trong quý II/2011. Đồng thời trong tháng 7/2011 tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu tìm việc làm bán thời gian của sinh viên đang nghỉ hè về lĩnh vực dịch vụ - phục vụ, bán hàng… với trên 10.000 chỗ làm việc thời vụ.

 

Chỉ số nguồn cầu nhân lực tháng 07/2011

 

 

 

Chỉ số nguồn cung nhân lực tháng 07/2011

 

 

2.Theo cơ cấu trình độ nghề:

 

            Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông 15,84% trong tháng 07/2011 giảm khoảng 60% so với nhu cầu tuyển dụng tháng 06/2011, trong khi đó nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ tăng cụ thể Đại học – Trên đại học (20,43%), Cao đẳng (22,3%), Trung cấp (31,86%), Sơ cấp nghề - Công nhân kỹ thuật lành nghề (9,57%) chủ yếu ở một số ngành như Marketing - Bán hàng, Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Kế toán – kiểm toán, Giáo dục – Đào tạo…

 

Chỉ số nguồn cầu nhân lực về trình độ tháng 07/2011

 

 

Chỉ số nguồn cung nhân lực về trình độ tháng 07/2011

 

 

Nhận định tổng quan tình hình thị trường lao động tháng 07/2011 cho thấy:

 

-         Sự chuyển đổi việc làm của lực lượng lao động diễn biến đa dạng, do một số doanh nghiệp không đủ khả năng cải thiện tiền lương, nâng cao phúc lợi, vì vậy một số lượng (khoảng 20%) người đang làm việc có trình độ, có kinh nghiệm chuyên môn kỹ thuật đã chuyển đổi sang những doanh nghiệp với mức lương cao hơn. Bộ phận lao động phổ thông do tác động tăng của chỉ số giá cả đã phải chuyển đổi công việc khác, kể cả công việc lao động cá thể, lao động khu vực phi chính thức với thu nhập cao hơn, vì vậy gây nên tình trạng thừa thiếu lao động khó kiểm soát.

 

-         Đồng thời cũng phát sinh một số lượng lao động phổ thông, sơ cấp nghề đang làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với cách suy nghĩ giản đơn đã xin nghỉ việc với mục đích nhằm hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đó xin việc làm tại doanh nghiệp khác. Tình trạng này đã tạo khó khăn lớn về ổn định lao động tại nhiều doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

 

II. NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG CẦU NHÂN LỰC THÁNG 08 NĂM 2011:

 

Với thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp, căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội của thành phố có thể dự đoán xu hướng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong tháng 8/2011 tiếp tục giảm khoảng 20% so với tháng 07/2011; ước tính nhu cầu tháng 08/2011 thu hút khoảng 20.000 chỗ làm việc trống; nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông sẽ không tăng mà có thể giảm trong tổng nhu cầu tuyển dụng. Bên cạnh đó nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề và trình độ sẽ có sự tuyển chọn với yêu cầu cao hơn về kỹ năng, năng lực quản lý, chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc, mức lương yêu cầu… Cụ thểnhu cầu nhân lực có trình độ chuyên môn Đại học trở lên khoảng 20%, cao đẳng, trung cấp khoảng 50%, công nhân kỹ thuật – sơ cấp nghề 10%, lao động phổ thông (20%), chủ yếu các ngành nghề Marketing  - Bán hàng, Nhân viên kinh doanh , Công nghệ thông tin, Tài chính - Ngân hàng - Kế toán - Kiểm toán, Tư vấn - Bảo hiểm, Du lịch – Khách sạn, Chế biến thực phẩm, Xây dựng – Kiến trúc, Điện – Điện tử- Viễn thông, Cơ khí, Thiết kế - Đồ họa – In ấn, Dệt may – Giày da...

 

Cũng theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, chỉ số giá cả có thể tiếp tục tăng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục khó khăn trong vấn đề mở rộng sản xuất và cải thiện phúc lợi cho người lao động. Từ tình hình đó tiếp tục cần sự hỗ trợ của nhà nước về các chính sách mở rộng vay vốn kích cầu sản xuất, thường xuyên khảo sát, nhận định kịp thời để giúp những doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đào tạo nhân lực, thực hiện các giải pháp giảm thất nghiệp tự phát, tăng cường quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp và trên địa bàn dân cư.

 

Một yêu cầu cũng rất quan trọng là doanh nghiệp và người lao động, 02 bên cần tăng cường tốt quan hệ lao động, cùng nhau vượt qua khó khăn ổn định sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống. Đây cũng là chủ trương chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố cùng với sự nỗ lực của các Ban ngành, Đoàn thể xã hội với những giải pháp tích cực để góp phần ổn định thị trường lao động thành phố trong năm 2011.

 

Nơi nhận:                   
- Ban Giám đốc - TT Đảng ủy Sở;   
- Các phòng ban chức năng thuộc Sở;
- Ban Giám đốc và các phòng thuộc Trung tâm;
- Lưu.
 
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC



Trần Anh Tuấn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932577

TRUY CẬP HÔM NAY: 5353

ĐANG ONLINE: 16