NHÂN RỘNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU VÀ CUNG ỨNG LAO ĐỘNG


(Chinhphu.vn) - Chiều 5/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã thăm và làm việc với Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh.

 

Ảnh: Chinhphu.vn

Ra mắt ngày 17/7/2009,  Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là đơn vị đầu tiên của nước ta có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hàng năm và 5 năm về dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động cấp thành phố; cung cấp thông tin về lao động, thị trường lao động, cung ứng dịch vụ lao động - việc làm đối với cơ quan nhà nước, các thành phần kinh tế và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo quy định của pháp luật.

 

Ngoài ra, Trung tâm còn có chức năng khảo sát, thu thập, phân tích, đánh giá, cung cấp các thông tin về nguồn nhân lực, lao động việc làm và đào tạo nghề trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

 

Theo báo cáo từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường TP. Hồ Chí Minh, năm 2010 - 2011, nguồn nhân lực trên địa bàn có trên 5,1 triệu người - chiếm tỷ lệ 66,21% dân số thành phố.

 

Hàng năm có trên 300.000 người đến tuổi lao động bao gồm cả người thành phố và người từ các tỉnh, thành phố khác chuyển đến có nhu cầu đào tạo nghề và tìm việc làm. Thành phố hiện có trên 50.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

 

Tuy nhiên, tỷ lệ lao động thất nghiệp tại thành phố vẫn đang ở mức trên 5%. Về cơ bản thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh vẫn đang tồn tại nhiều nghịch lý, nhiều người thất nghiệp hoặc mất việc làm, song lại có nhiều doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động phù hợp.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với cán bộ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao quyết tâm của TP. Hồ Chí Minh trong việc thành lập Trung tâm, đồng thời biểu dương đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ đang làm việc tích cực tại đây.

 

Trung tâm ra đời góp phần không nhỏ trong việc dự báo nhu cầu, dự báo các điều kiện sống, làm việc…. của người lao động và nhu cầu các doanh nghiệp với các ngành nghề, từ đó định hướng đào tạo và  định hướng việc làm trong tương lai.

 

Phó Thủ tướng cũng nhận định, việc giới thiệu việc làm nếu không gắn với dự báo tương lai sẽ chỉ là những giới thiệu ngắn hạn. Do vậy, giới thiệu việc làm về lâu dài phải đi đôi với quy hoạch, hoạch định được nguồn nhân lực.

 

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành xem xét, nghiên cứu xây dựng Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường có tính chất chuyên sâu, chuẩn xác tại các tỉnh, thành cả nước trong tương lai.

 

Phó Thủ tướng đề nghị, từ thực tế hoạt động của mình, trung tâm cần sớm tổng hợp những khó khăn, thuận lợi trong quá trình hoạt động để chia sẻ những thông tin này với những trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực khác đang chuẩn bị hình thành trên cả nước.

Từ Lương

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876796

TRUY CẬP HÔM NAY: 36

ĐANG ONLINE: 9