TP.HCM: KẾT NỐI ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG LAO ĐỘNG


   Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM chính thức ra mắt ngày 17-7-2009. Trung tâm sẽ là đầu mối cung- cầu lao động và cung cấp thông tin về tình hình việc làm, lao động.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM chính thức ra mắt ngày 17-7-2009.

   Thị trường lao động TPHCM là một trong những thị trường lao động sôi động nhất nước với khoảng 3 triệu lao động đang làm việc tại 43.000 doanh nghiệp (DN) và trên 300.000 cơ sở sản xuất, 13 KCX-KCN với ngành nghề đa dạng, trình độ khác nhau.

   Tuy nhiên, tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động, việc điều phối lao động và dự báo nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn. Phần lớn các doanh nghiệp (DN) phải tự tìm kiếm nguồn lao động, trong khi đó nhu cầu lao động chưa được cập nhật và chưa có sự chuẩn bị đầy đủ từ phía các đơn vị giới thiệu việc làm nên việc cung ứng lao động cho DN thường xuyên bị động. Vì vậy, sự ra đời của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động (TTDBNCNL & TTTTLĐ) là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay.

   Trung tâm đầu tiên trong cả nước


   Ông Lê Thành Tâm - Giám đốc Sở LĐ TB-XH TP, cho biết, đây là trung tâm đầu tiên trong cả nước. Đây là lĩnh vực mới nên trung tâm cần nghiên cứu xây dựng quy trình nghiệp vụ chuyên môn như quy trình dự báo nguồn nhân lực, quy trình thông tin thị trường lao động, quy trình cung ứng dịch vụ lao động - việc làm một cách hiệu quả.

   Trước mắt, Trung tâm tiến hành rà soát, tập hợp các dữ liệu cũ đồng thời tiến hành khảo sát thu thập những thông tin mới, hình thành bước đầu ngân hàng thông tin dữ liệu về nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP; xây dựng Đề án trang bị công nghệ thông tin phục vụ công tác dự báo thông tin thị trường lao động đến năm 2010; kết nối hệ thống thông tin về thị trường lao động với các trung tâm thuộc Sở LĐ-TB-XH TP có cùng chức năng và các trung tâm khác của TP. Trung tâm cũng sẽ thành lập hội đồng chuyên gia tư vấn phục vụ cho công tác đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho TP và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

   Dự báo sự dao động nguồn nhân lực


   Hướng đến đào đạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội,  TTDBNCNL & TTTTLĐ đã ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2009-2010 với 4 đơn vị: Trung tâm giới thiệu việc làm TP; Trung tâm giới thiệu việc làm các KCX-KCN; Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Công ty TNHH dịch vụ tư vấn nguồn nhân lực Mai Anh.

   Theo đó, Trung tâm giới thiệu việc làm TP triển khai xây dựng mạng lưới thu thập thông tin cơ bản về thị trường lao động; tổ chức nghiên cứu, khảo sát, dự báo nhu cầu nhân lực ngắn, trung và dài hạn. Trung tâm giới thiệu việc làm các KCX-KCN tổ chức tư vấn kỹ năng cho NLĐ và chỗ làm tại các KCX – KCN; tổ chức nghiên cứu, khảo sát, dự báo nhu cầu nhân lực ngắn, trung và dài hạn.

   Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức ngày hội việc làm; bồi dưỡng các chuyên đề nghiệp vụ ngắn hạn theo yêu cầu của DN; hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho sinh viên. Riêng Công ty TNHH dịch vụ tư vấn nguồn nhân lực Mai Anh tổ chức tư vấn cho DN về quản lý nhân sự, dự báo nguồn nhân lực; đào tạo, tập huấn cho NLĐ về kỹ năng mềm, nâng cao nghiệp vụ. 

   Sự ra đời của TTDBNCNL & TTTTLĐ sẽ giúp dự báo được sự dao động nguồn nhân lực, từ đó có các giải pháp đáp ứng được nhu cầu cung, ứng nguồn lao động trên địa bàn TP để nguồn lao động không rơi vào tình trạng khan hiếm.

   TTDBNCNL & TTTTLĐ có nhiệm vụ dự báo tình hình nhu cầu nhân lực theo ngành, nghề, trình độ hàng năm và trong 5 năm để TP có thể thực hiện việc đào tạo theo nhu cầu của xã hội; tổ chức nghiên cứu, khảo sát, thu thập, phân tích, đánh giá, cung cấp các thông tin về nguồn nhân lực, lao động, việc làm, dạy nghề; quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về lao động, việc làm phục vụ công tác dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động; cung cấp thông tin về lao động, thị trường và cung ứng lao động.


   Mặt khác, trung tâm hỗ trợ dự báo nhu cầu nguồn nhân lực để tìm ra cơ chế, chính sách trong đào tạo và giải quyết việc làm phù hợp trong tình hình khan hiếm lao động hiện nay. Thông qua trung tâm, NLĐ có điều kiện tìm những thông tin việc làm phù hợp.
 

(Nguồn:HEPZA)

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024873764

TRUY CẬP HÔM NAY: 2839

ĐANG ONLINE: 48