NHỮNG TÍN HIỆU ĐẦU NĂM TỪ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG


Lao động tìm việc tại các trung tâm dịch vụ việc làm
   PN - Ngày 23/2, các dịch vụ lao động (LĐ), trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM đã đồng loạt khai trương.
 

   Tuy số lượng giao dịch và người tìm việc còn thưa thớt nhưng các đơn vị cung ứng nhân lực đều lạc quan với những tín hiệu vui: các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng có sự chuẩn bị chu đáo, không nóng vội, gấp gáp như các năm trước, người LĐ am hiểu về thị trường, nắm bắt kỹ thông tin, không mơ hồ trong khi tìm việc.


   Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường LĐ, sau Tết Canh Dần 2010, TP.HCM có 50.000 chỗ làm mới, trong đó 10.000 chỗ làm cho việc dịch chuyển LĐ, chuyển đổi, thay thế và đổi chỗ làm mới. Xu hướng tuyển dụng tập trung nhiều vào LĐ chất lượng cao với các nhóm ngành nghề: quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, thông tin truyền thông và tài chính ngân hàng, kiến trúc, xây dựng. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm khái quát: "Trải qua năm 2009 đầy khó khăn, năm 2010 các DN đã vững vàng hơn, có chiến lược bài bản trong khâu tuyển người, có kế hoạch dự phòng thiếu hụt nhân lực sau Tết. Trong khi đó, người LĐ cũng trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức hơn khi xin việc nên kết quả tuyển dụng chắc chắn cao hơn".

 

   Kết quả phân tích của Trung tâm (trên 1.810 DN, 21.900 nhu cầu tuyển dụng) cho thấy, năm 2010, các DN sẽ tái cấu trúc bộ máy, cân đối lại nguồn lực, tạo ra những chuyển biến rất lớn trong vấn đề tuyển người và dùng người. Theo đó, thị trường LĐ TP.HCM sẽ chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng LĐ công nghiệp dịch vụ, giảm LĐ giản đơn, nông nghiệp, mục tiêu hướng tới khống chế tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị xuống dưới 4,7%.

 

   Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, đơn vị đầu mối giải quyết các vấn đề LĐ, việc làm cho người thất nghiệp, giải pháp trong năm 2010 là kết nối với tám trung tâm dạy nghề cấp TP, 24 đơn vị giới thiệu việc làm cấp quận huyện để giải quyết việc làm và trợ cấp thất nghiệp cho người LĐ. Trong buổi khai trương đầu năm, hai đơn vị là Q.Bình Tân và Q.Thủ Đức đã cung ứng 4.500 đầu việc của các DN trên địa bàn cho LĐ thất nghiệp. Bà Trịnh Quỳnh Chi (Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM) cho biết: "Năm 2010 nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm là giải quyết việc làm cho người thất nghiệp. Hiện đã có trên 4.000 hồ sơ LĐ  thất nghiệp gửi tới Trung tâm. Ngoài việc xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp, phần quan trọng là tư vấn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người LĐ mất việc. Việc kết nối cung - cầu LĐ không đơn giản, nhưng qua sự tập trung liên kết giữa các đơn vị đầu mối sẽ xác định được chính xác các đối tượng cần việc, việc cần người. Tính hiệu quả của dịch vụ từng bước được nâng cao, góp phần tích cực trong vấn đề giảm tỷ lệ người thất nghiệp".

 

   Ngay buổi sáng đầu tiên (22/2/2010) tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên, không khí tiếp nhận đã sôi động với nhiều hình thức tuyển trực tiếp, điện thoại, thư điện tử. Có 30 DN đăng ký tuyển trên 300 chỉ tiêu, tập trung vào các ngành cơ khí, thiết kế với 30% LĐ kỹ thuật. Phó giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Văn Sang nhận xét: "Ngày đầu tiên khởi động tốt là tín hiệu khả quan cho cả năm. Tuy nhiên, vấn đề nhiều năm qua các đơn vị dịch vụ vẫn phải lo lắng là khả năng cung ứng nguồn lực chỉ đáp ứng được 20%-30% so với nhu cầu của DN, trong khi nhiều người thất nghiệp vẫn chưa tiếp cận tốt với những cơ hội việc làm".

 

Nguyễn Bay

Nguồn: phunuonline.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024934007

TRUY CẬP HÔM NAY: 390

ĐANG ONLINE: 22