NGÀNH DỊCH VỤ


(LĐ) - Đến thời điểm này, nhiều trường vẫn tiếp tục tuyển sinh, ngay cả những ngành được coi là "hot" như: Nghiệp vụ ngân hàng, kế toán DN, CNTT đa số các trường vẫn còn chỉ tiêu.

 

Tuy nhiên, ngành quản lý nhà hàng khách sạn, bảo quản và chế biến thực phẩm, hướng dẫn viên du lịch, điều dưỡng, dược tá, chăm sóc người già thì nhiều trường đã khóa sổ.

 

Ngành dịch vụ đắt khách

 

Mùa tuyển sinh năm 2009, những ngành dịch vụ lên ngôi, theo hiệu trưởng Trường TC tư thục nghiệp vụ kỹ thuật Phương Nam Đỗ Tất Nhâm, năm nay trường xét tuyển 4.000 học sinh của 11 ngành đào tạo, trong đó các ngành có thí sinh đăng ký học tăng đột biến là điều dưỡng đa khoa, dược sĩ trung học, chế biến và bảo quản thực phẩm.

Hiện nay những ngành này nhà trường cơ bản đã tuyển đủ chỉ tiêu. Trường CĐ Kỹ thuật nghiệp vụ Nguyễn Tất Thành năm nay số học sinh đăng ký vào học ngành điều dưỡng đa khoa cũng tăng đột biến. Những ngành hướng dẫn viên du lịch, tiếp tân, quản lý nhà hàng khách sạn cũng thu hút nhiều thí sinh. Trường TC Du lịch khách sạn Saigontourist có chỉ tiêu tuyển sinh năm 2009 trên 1.600 học sinh với hai mã ngành du lịch và nhà hàng, từ đầu tháng 9 trường này đã tuyển đủ chỉ tiêu.
 
Tương tự Trường TC Nghề Việt Giao có số lượng học viên đăng ký vào học hai ngành hướng dẫn viên du lịch và quản trị khách sạn - nhà hàng tăng đột biến. Theo con số ghi nhận tại phòng đào tạo đến giữa tháng 10, số học sinh đăng ký vào học hai ngành này đã vượt hơn 15% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

 

Khối kinh tế - CNTT mất khách

 

Hầu  hết các trường TC chuyên nghiệp và TC nghề, CĐ nghề đều tuyển sinh  ngành kinh tế - CNTT nên số lượng thí sinh đăng ký có phần kém. Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trường, những ngành được gọi là "hót" của những năm trước thì số lượng thí sinh đăng ký vào học giảm hẳn.
 
Theo ông Lê Văn Kiệm - Hiệu trưởng Trường TC Nghiệp vụ -  kỹ thuật Tôn Đức Thắng: "Trường có 1.200 chỉ tiêu,  nhưng đến thời điểm này mới xét tuyển được trên 800 học viên. Những ngành một thời được coi là thế mạnh như kế toán doanh nghiệp, CNTT năm nay cũng mới chỉ tuyển được gần 80% chỉ tiêu. Để đáp ứng nhu cầu của người học, kế hoạch sang năm trường sẽ mở thêm một số ngành về dịch vụ như: Lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, bảo quản và chế biến thực phẩm".

Trường CĐ Công thương TPHCM, những năm trước hai ngành quản trị kinh doanh , kế toán và CNTT của hệ TC chuyên nghiệp được học sinh ồ ạt đăng ký vào học. Nhưng theo thống kê của phòng đào tạo thì năm nay số lượng thí sinh nộp hồ sơ chỉ bằng 70% năm trước. Thạc sĩ Nguyễn Thạc San - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: "Cùng thời điểm này  năm trước, ngành này đã khóa sổ, năm nay thì vẫn còn tuyển đến hết tháng 10".

 

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó GĐ Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TPHCM: "Trong những năm tới nhân lực công nghệ cao, kinh tế, ngân hàng vẫn tiếp tục là hàng "hot", nhưng nhân lực trong nhóm dịch vụ cũng không  hề thua kém và còn có phần chiếm ưu thế khi ngành du lịch nước ta phát triển. Học những ngành dịch vụ khi ra trường học viên rất dễ tìm được việc làm tốt và có thu nhập cao".

 

Đăng Hải

 

Nguồn : Báo lao động

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722922

TRUY CẬP HÔM NAY: 7593

ĐANG ONLINE: 20