TS LÊ THỊ THANH MAI - (Phó trưởng ban ĐH và sau ĐH-ĐHQG TP.HCM )


 
 
 
 Tư vấn tuyển sinh   hướng nghiệp tại Cà Mau
 
TS LÊ THỊ THANH MAI
(Phó trưởng ban ĐH và sau ĐH-ĐHQG TP.HCM)
 
Theo số liệu thống kê của tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai - Phó trưởng ban ĐH và Sau ĐH ĐHQG TP.HCM, năm 2010, trong số 488 cơ sở đào tạo ĐH, CĐ trong cả nước, có đến 360 nơi đào tạo ngành Quản trị kinh doanh, 298 mở ngành Kế toán, 297 có ngành Công nghệ thông tin (CNTT), 269 đào tạo ngành Ngoại ngữ, 193 có ngành Tài chính - Ngân hàng… Trong đó, nhiều trường có ngành CNTT và Ngoại ngữ đang phải cố gắng duy trì đào tạo, thậm chí nhiều chuyên ngành Ngoại ngữ buộc phải đóng cửa vì không đủ thí sinh.
 
Để chọn trường, chọn ngành, thí sinh cần tự trả lời được 10 câu hỏi: bản thân mình cần gì, muốn gì và có thể học tại trường ĐH, CĐ hay trung cấp chuyên nghiệp. Kế đến là sức học, năng lực của thí sinh đến đâu.

Sau đó phải tìm hiểu kỹ mục tiêu của các trường và thông tin tuyển dụng các doanh nghiệp; chủ động so sánh nghề nghiệp và sở thích có như mong muốn không. Chọn ngành, chọn trường trước hết phải theo sở thích, vì có say mê thì mới có quyết tâm theo đuổi đến cùng. Sau đó cần xem năng lực của mình có thể vào được những trường nào bằng cách căn cứ vào mức điểm chuẩn hằng năm

TS Lê Thị Thanh Mai dẫn chứng, rất nhiều thí sinh hiện nay đã bỏ qua sở thích và sức học để chọn ra ngành học phù hợp nhất với mình, chỉ cần ngành đó có nhiều người học là đăng ký dự thi. Theo bà Mai, thí sinh cần phân biệt ngành “hot” do nhiều thí sinh chọn hoặc ngành “hot” do nhu cầu nhân lực cao. Ngành “hot” đang được các doanh nghiệp quan tâm là kinh tế - quản trị kinh doanh, tài chính - kế toán - ngân hàng, cơ khí, công nghệ thông tin, ngoại thương, điện - điện tử, y dược. Còn ngành “hot” được thí sinh quan tâm nhiều nhất là kinh tế - quản trị kinh doanh, tài chính - kế toán - ngân hàng, khách sạn - du lịch, khoa học - giáo dục và đào tạo. Trong khi đó, những ngành đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao như hải dương học, trắc địa, địa chất, thủy lợi... thì thường tuyển không đủ chỉ tiêu do không ai đăng ký dự thi. 
 
Nguồn: FALMI

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024874512

TRUY CẬP HÔM NAY: 449

ĐANG ONLINE: 15